Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Vai trò của người chồng-người cha, người vợ-người mẹ, và con cái trong gia đình


Người làm chồng làm cha là điểm tựa vững chắc cho gia đình. Vì vậy, họ
- Cần có thái độ cương quyết, nhưng ân cần thân ái thay cho những lối ứng xử uy quyền mang tính gia trưởng.
- Cần có những lời lẽ nghiêm nghị nhưng mang tính động viên khi dạy bảo vợ con thay cho những lời nói khô khan mang tính đe dọa, áp đặt, cứng cỏi.
- Cần tạo sự kính trọng nơi vợ con bằng chính uy tín và giá trị của mình thay vì lấy quyền để ra oai, ép buộc …
– Cần lắng nghe và tham khảo ý kiến của vợ con thay cho sự độc đoán.
- Cần quan tâm đến tâm tình, ý nghĩ và nhu cầu của vợ con thay cho sự lạnh lùng xa cách.
- Cần mang trách nhiệm, gánh phần nặng của gia đình, là người dẫn lối và bảo vệ, phục vụ vợ con thay cho sự đòi hỏi được phục vụ, ăn trên, ngồi trước, nhưng trách nhiệm lại đi sau.
- Cần khoan dung, cảm thông và hiểu giới hạn và mong manh của vợ con thay cho sự chỉ trích là mắng.
VAI TRÒ CỦA NGƯỜI VỢ – NGƯỜI MẸ TRONG GIA ĐÌNH
Người ta thường nói: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Vì vậy, người vợ, người mẹ
- Cần êm dịu, nhẹ nhàng, cảm thông với chồng con thay cho sự cố chấp nóng nảy và quyết đoán.
- Cần là người dung hòa, tác nhân hòa bình, là gạch nối giữa chồng con thay cho sự nghiêng ngửa theo phe này này hay phe kia, bỏ chồng bênh con hay bỏ con bênh chồng.
- Cần lắng nghe để hiểu, để nâng đỡ và cảm thông thay cho sự cố chấp bắt chồng con phải theo ý mình.
- Cần là bóng mát để chồng con nấp bóng trong những lúc nóng nảy, mệt mỏi thay vì gắt gỏng cằn nhằn.
- Cần là lực đẩy cho con dấn bước vào đời, cho chồng hăng say trong công việc bằng sự thừa nhận giá trị và những lời động viên, thay cho sự che chắn, bao bọc quá đáng hay chê bai phủ nhận.
VAI TRÒ CỦA CON CÁI TRONG GIA ĐÌNH
Trên đời có những thứ ta không thể và không có quyền chọn lựa.
Người ta có thể chọn vợ, chọn chồng chứ không ai có thể chọn cha, chọn mẹ, chọn anh chị em.
Chẳng ai được phép chọn cho mình một gia cảnh: giàu có hay nghèo túng.
Vì thế, phận làm con hãy đón nhận gia đình mình, đón nhận cha mẹ anh chị em của mình, đồng thời cố gắng chu toàn bổn phận làm con bằng cách:
- Cần tin tưởng, gần gũi, cởi mở với cha mẹ thay cho sự khép kín xa cách.
- Cần quan tâm đến cha mẹ bằng lời nói như hỏi thăm, bằng hành động mau mắn đỡ đần, sớm thăm tối viếng, chia sẻ gánh nặng với cha mẹ, thay cho sự đòi hỏi và muốn cha mẹ phục vụ mình, như câu ca dao tục ngữ:
“Ai về tôi gởi buồng cau,
Buồng trước kính mẹ, buồng sau kính thầy.
Ai về tôi gởi đôi giày,
Phòng khi mưa gió để thầy mẹ đi.”
- Cần chia sẻ công việc của gia đình, từ việc nho nhỏ đến những việc lớn lao, thay cho sự lười biếng trốn tránh công việc.
- Đôi lúc con cái cũng cần trở thành cầu nối giữa cha với mẹ, là tác nhân giúp cha mẹ yêu thương, cảm thông cho nhau, thay vì nghiêng về phía cha hay nghiêng về phía mẹ.
- Cần cố gắng sống sao cho cha mẹ vui lòng, sống sao cho rạng danh cha mẹ, chứ đừng sống tủi nhục, “bôi tro trát trấu” vào mặt cha mẹ.
- Cần tỏ lòng yêu thương hiếu thảo với cha mẹ qua việc cố gắng sống tốt, qua việc anh chị em yêu thương nhau, tránh thái độ yêu thương nơi đầu môi, chóp lưỡi: nói yêu thương cha mẹ mà vẫn sống bê tha chẳng ra gì, anh chị em thì ghét bỏ nhau.
“Anh em nào phải người xa
Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân
Anh em như thể tay chân
Anh em hòa thuận hai thân vui vầy.”
Lời kết:
Xây dựng hạnh phúc gia đình được sánh ví như xây nhà. Cầu chúc mọi thành phần trong gia đình: CHA – MẸ – CON nhận ra và góp phần của mình vào việc xây dựng hạnh phúc gia đình. Lúc đó, hạnh phúc sẽ đến và mỉm cười với gia đình mình.
Xin Chúa ban phúc lành cho tất cả mọi gia đình.
Ts. Trần Thị Giồng
Trích từ “Thắp sáng một gia đình” của Ts. Trần Thị Giồng

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...