Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Hồn xác lên Trời

Xưa vẫn thường nghe các cụ nói với con cháu khi thấy con cháu ngủ thêm một tý, lười biếng một chút hoặc ăn ngon một miếng: “chiều chuộng xác thịt!”. Tâm thức ghét bỏ thân xác đã bị in trí vào người xưa bởi một lẽ, thân xác là một phương tiện gây nên tội lỗi làm mất linh hồn. Đức Mẹ được đưa cả xác hồn lên trời bằng chứng rõ ràng cho thấy thân xác cũng rất được trân trọng cùng với hồn. 
Xác thân tuyệt vời
Thánh Phao Lô minh chứng: “Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Ki-tô sao?” (1Cor 6, 13). Thiên Chúa đã mang lấy thân xác con người khi Ngôi Lời Nhập Thể, đón nhận lấy thân xác người trong thân thể của Mẹ Maria. Một xoay chuyển mới được thực hiện: “thân xác con người được chính Chúa mang lấy, vậy thân xác ấy cũng là Đền Thờ Chúa ngự.”  (xem 1Cor 3, 16). Xác thân cùng với hồn quy hướng về Thiên Chúa theo cách thức khác nhau nhưng cùng nhau. Thân xác đến nhà thờ, chăm chú cầu nguyện, sốt sắng tham dự Thánh lễ trong khi hồn vươn lên tới Chúa, hân hoan lời chúc tụng, ngợi khen. Hồn xác kết hiệp cùng nhau, khi biết và thân một người bạn, người ta không chỉ nhận ra nhau ở bên ngoài thân xác mà người ta nhận ra nhau cả chiều sâu của tâm hồn. Thân xác là thành phần biểu lộ của tâm hồn. Thân xác thì giới hạn trong không gian và thời gian, hồn thì vô hạn. Giữa thế gian, thân xác vẫn cần đến sự khỏe mạnh, cường tráng để có một tinh thần lành mạnh. Chúa Giêsu cũng cầu nguyện cho con người trong lời nguyện hiến tế: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần” (Ga 17, 15). Thân xác, dù sao cũng rất tuyệt vời vì đã được Chúa mang lấy. 
Thân xác tinh tuyền 
R.Tagore có một cảm nghiệm tuyệt vời khi viết trong bài số 4, trong tập Lời dâng: “Nguồn sống của đời tôi, tôi sẽ luôn luôn giữ gìn thân xác khiết tinh, vì hiểu đã được người âu yếm vuốt ve”. Thân xác này có một giá trị đặc biệt, được chính bàn tay Thiên Chúa nắn lên hình, nên dạng, được chính Người mang lấy và ấu yếm. Thân xác được tôn vinh khi Con Người được treo lên, vì tử thần không giết được thân xác mãi mãi. Nên việc rất cần khi sống trong thân xác này là giữ thân xác khỏi những ô uế, bùn nhơ, tội lỗi. Thân xác cần được tỏa hương thơm của Thiên Chúa trong mọi tư tưởng, trong lời nói, trong các hành vi và trong mọi ánh mắt nhìn sạch trong.
Bồi bổ cho thân xác không chỉ là thực phẩm, thể dục, luyện tập mà còn là nuôi dưỡng những đức tính của bài ca Đức Ái (1Cor 13, 4 – 7). Như xưa Đức Maria mau mắn lên đường đi thăm người chị họ, hai người gặp gỡ nhau trong niềm vui tràn ngập cả tâm hồn cả thể xác, khiến hai người mẹ đều cất tiếng ngợi khen: “bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi” còn Mẹ Maria thì cất tiếng lên: “linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” (Lc 1, 39 – 46). Gặp gỡ nhau trong tình bạn hay tình yêu trong sáng, cả tâm hồn đến thân xác vẹn sạch, còn niềm vui nào rạng rỡ hơn. Thế nên, giữ thân xác khỏi những hư đốn, tội lỗi và luyện tập những nhân đức cần thiết, chắc chắn cũng có những tương quan của những tâm hồn thanh khiết bay đến tận trời cao. 
Hồn xác lên trời 
Lên trời là một sự khai mở hoàn toàn mới, thân xác sống lại là thần thiêng, một thân xác vô tỳ tích của con người tội lỗi sau khi được thanh luyện, sẽ rạng ngời như thân xác Mẹ Maria sáng trong đến vô tận. Mẹ Maria đã được vô nhiễm nguyên tội, nên thân xác Mẹ cũng được biến đổi thần thiêng. Khi sống tại dương gian, Mẹ cũng là niềm ủi an cho biết bao người sầu khổ, kẻ tội lỗi. Như nhiều người được tìm thấy niềm an ủi lớn lao lúc gặp thử thách không thể vượt qua khi chiêm ngắm Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá. Như khi Chúa tử nạn, các tông đồ ở cùng Mẹ trong nhà cầu nguyện tìm thấy bao niềm cậy trông, khích lệ. Mẹ lên trời cả hồn cả xác. Đó là thành quả của một cuộc đời “Xin vâng” và “Xin Chúa cứ làm cho tôi”. Thiên chúa đã ban cho Mẹ đầy ân phúc và ở cùng Mẹ. Thật diễm phúc loài người chúng con có một người Mẹ đã từng sống giữa trần gian nhưng không thuộc về thế gian. Mẹ trổi vượt về mọi mặt trong ân sủng để bầu cử cho các con cái Mẹ khi còn mang nặng thân xác yếu đuối, khổ đau và tội lỗi. 
Mẹ lên trời cả hồn xác, là niềm cậy trông cho con cái Mẹ giữa trần gian. Xin Mẹ chuyển cầu cho các con cái Mẹ, cũng sẽ cố gắng giữ gìn thân xác này sạch trong, tâm hồn thanh khiết, để có những tình bạn, tình yêu chân thành và gặt hái được nhiều hạnh phúc đích thực như Chúa nói “không ai lấy mất được” (Ga 16, 22). 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...