Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Giá Mà


Có khi nào bn nhìn li cuc đi mình và hi tiếc vì mt quyết đnh sai lm nào đó không? Có l bn tng t nh: "Giá mà tôi đng có làm như vy, giá mà tôi không đu tư vào vic đó, giá mà tôi t chi dt khoát đi, giá mà tôi chu nghe li cha m, giá mà tôi ly cô y, giá mà tôi bng lòng anh y, v.v... giá mà, giá mà..."


Có l còn nhiu câu nói như thế đi vi các vn đ trong đi nht là vi nhng quyết đnh mà ta cho là sai lm. Hu như ai cũng có khuynh hướng nói "giá mà" như vy. Khi ta b ràng buc vi nhng ray rt ca quá kh chính là lúc ta đang sng trong mt thế gii đy nhng mnh vn đ v, bt mãn và tht bi, vì nhng điu xy ra ri, không có th thay đi gì được.

Nhưng có hai tiếng có th làm cho ta đi hn thái đ thay vì c quanh qun mãi trong nhng "giá mà". Ta hãy chp nhn mi hu qu, nhìn vào tương lai sáng sa và thêm vào hai tiếng "tuy nhiên".

Giuse b các anh bán làm nô l  Ai Cp. Lúc y chàng có th sng trong mt hoàn cnh đy đ v hi tiếc: "Giá mà mình đng khoe nhng gic mng, giá mà mình không b tù" v.v.... nhưng Giuse đã chú trng nhiu vào nhng "tuy nhiên". Giuse tin Chúa là Ðng có th biến tht bi ra đc thng: "Các anh toan hi tôi, nhưng Chúa đã làm điu ích cho tôi". Hoàn cnh đã thay đi hoàn toàn.

Phen-ni-ct-bi có th oán hn người bác sĩ đã lm ln làm cho cô mù lòa và nói rng: "Giá mà tôi không mù". Cô y đã không phí thì gi than th luyến tiếc và chán nn trong cnh ti tăm. Nhưng đã sng mãi cho đến 95 tui, viết hơn tám nghìn bài thơ tuyt diu đã được ph nhc làm thánh ca cho Hi Thánh ca Chúa trên khp thế gii ngày nay.

Có người nói rng: "Thành công không bao gi cùng, tht bi không bao gihãi". Câu nói y có th đúng vi nhng người biết nói "tuy nhiên".

Bn có bng lòng sng mãi vi quá kh"giá mà" chăng?

Khi bn nói "giá mà", bn đã không ý thc được vic Chúa có th khiến mt hoàn cnh xu tr nên tt, và "tuy nhiên" s giúp bn biết li dng nhng gì Chúa có th đưa đến qua mt tình trng khó khăn.

Git Nước Mt Cui Cùng
(118 Câu Chuyn Suy Tư Và Cu Nguyn
Ðôi Hàng Tâm Tư Cho Mt Ði Kitô Hu)

http://www.catholic.org.tw/vntaiwan/giotnuoc/giot62.htm

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...