Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

ĐGH Phanxicô Kêu Gọi Người Trẻ Đừng Lãng Phí Thời Gian Trên Internet và Điện Thoại Thông Minh


Vatican, 06/08/2014 (MAS/SLM) – Hôm Thứ Ba, ngày 05/08, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi 50,000 cậu giúp lễ đừng lãng phí thời gian trên Internet, các loại điện thoại thông minh (Smartphones) và truyền hình, nhưng hãy dành thời gian cho những hoạt động có hiệu quả hơn.
“Có lẽ nhiều người trẻ đã lãng phí quá nhiều giờ vào những điều vô bổ”, Đức Giáo Hoàng nói trong một bài diễn văn ngắn dành cho các cậu giúp lễ - những người trẻ phụ giúp các linh mục trong suốt các cử hành phụng vụ - những bạn này đã đến Rôma hành hương.
“Đời sống của chúng ta được hình thành bởi thời gian, và thời gian là quà tặng từ Thiên Chúa, thế nên thật quan trọng là thời gian cần được sử dụng vào những việc làm tốt đẹp và sinh hoa trái”.
Các hoạt động vô nghĩa mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô nêu lên là: “chát trên mạng hoặc bằng điện thoại thông minh, xem các vở kịch rẻ tiền trên truyền hình, và sử dụng các sản phẩm của tiến bộ công nghệ, là những thứ vốn làm đơn giản hoá và gia tăng chất lượng cuộc sống, nhưng lại kéo xa sự chú ý ra khỏi điều thực sự quan trọng”.
Vị Giáo Hoàng 77 tuổi đã có các tài khoản Twitter ở nhiều ngôn ngữ. Chúng được vị tiền nhiệm của Ngài là Đức Giáo Hoàng Benedict XVI sử dụng đầu tiên vào năm 2011, và tài khoản bằng tiếng Anh của Ngài đã có 4.3 triệu người theo dõi”.
Ngài đã mô tả Internet như là một “quà tặng từ Thiên Chúa”, nhưng cũng cảnh báo rằng thế giới tốc độ cao của các phương tiện truyền thông xã hội cần sự bình thản, suy tư và dịu dàng như thể nó là “một mạng lưới không phải của các dây cáp truyền dữ liệu mà là của con người”.
Các bạn trẻ đi hành hương thường niên, và năm nay lấy câu khẩu hiệu từ Mátthêu 12:12 “Tự Do! Bởi vì được phép làm điều lành”.
Sau phần cử hành phụng vụ Lời Chúa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô trả lời các câu hỏi của một số bạn lễ sinh. Ngài nói thế giới “cần những con người làm chứng cho người khác rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, rằng Ngài là Cha chúng ta”. Người trẻ có một vai trò đặc biệt cần thực hiện trong sứ mạng này, Đức Giáo Hoàng nói: “Các bạn được mời gọi để nói về Chúa Giêsu cho những người bạn đồng trang lứa của các bạn, không chỉ những người trong các giáo xứ hay các hội đoàn của các bạn, mà đặc biệt là cho những người bên ngoài”.
Đức Giáo Hoàng nói rằng Ngài hiểu những khó khăn mà các bạn trẻ gặp phải để quân bình cuộc sống thường nhật. Nhưng giữa nhiều đòi hỏi của nhịp sống thường nhật, thì một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng ta phải là nhớ về Đấng Tạo Dựng của chúng ta, Đấng ban cho chúng ta sự sống, Đấng yêu thương chúng ta, và Đấng đồng hành với chúng ta trên hành trình của chúng ta.
Sau cùng, đề cập đến chủ đề của chuyến hành hương năm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng chúng ta đã lãnh nhận từ Thiên Chúa quà tặng của sự tự do bởi vì chúng ta được tạo nên theo hình ảnh của Ngài. Tuy nhiên, nếu sự tự do mà bị dùng sai mục đích, thì nó “có thể dẫn chúng ta lạc xa khỏi Thiên Chúa, có thể làm cho chúng ta mất đi phẩm giá mà Ngài đã mặc cho chúng ta”. Điều này, Ngài nói, là lý do vì sao chúng ta cần những hướng dẫn và quy tắc, cả trong đời sống xã hội lẫn trong Giáo Hội: để giúp chúng ta thực thi ý Chúa, và cũng đề sống đúng phẩm giá của chúng ta là con người và là con cái của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha nói, “các bạn trẻ nam và nữ thân mến, đừng sử dụng sai sự tự do của các bạn! Đừng đánh mất phẩm giá cao quý nhất của việc làm con cái Thiên Chúa đã được ban tặng cho các bạn! Nếu các bạn theo Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài, thì sự tự do của các bạn sẽ nở hoa giống như một cây tươi nở hoa, và mang lại hoa trái tốt tươi dồi dào! Các bạn sẽ tìm thấy niềm vui chân chính, bởi vì Ngài muốn chúng ta là những người nam và nữ được hoàn toàn hạnh phúc và tròn đầy. Chỉ bằng việc vâng theo ý Chúa thì chúng ta mới có thể thực hiện được điều tốt và trở nên ánh sáng cho trần gian và là muối cho đời”. 
MAS/SLM (Tổng hợp từ Reuters và News.va)

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...