Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Tế nhị

Một trong những điều làm nên vẻ đẹp chiều sâu nhân cách, đạo đức con người đó là tế Nhị. Tế nhị là sự khéo léo, tinh tế, nhã nhặn trong đối xử. Xin chia sẻ với bạn một vài đức tính căn bản và những biểu hiện cụ thể của người tế nhị nhé.
Những đức tính của người tế nhị
Người tế nhị bao giờ cũng mang vẻ đẹp của lòng nhân hậu, tinh thần cao thượng. Lòng nhân hậu và tính cao thượng làm họ luôn dễ thương, hài hoà và rộng mở với tất cả, ngay cả trong những trường hợp khó chịu nhất.
Khiêm tốn là đức tính không thể thiếu. Khiêm tốn giúp bạn biết im lặng khi cần, tránh xúc phạm đến lòng tự trọng của người khác, không tò mò, tọc mạch hay chế diễu tha nhân.
Sự lễ độ. Lễ độ chỉ cho bạn biết cần có thái độ nào cho phải phép trong mọi truờng hợp. Nó nói lên nét đẹp văn hoá của con người bạn.
Như vậy, người tế nhị biểu hiện một tâm hồn sâu sắc và tinh tế. Nếu bạn muốn là người tế nhị, cần thiết phải xây dựng cho mình những đức tính căn bản trên, ngoài ra còn học cách để có những biểu lộ cụ thể trong lời nói, việc làm và trong thái độ khi giao tiếp nữa nhé.
Những biểu hiện của tế nhị.
Trong thái độ. Đối diện với bất cứ ai, bạn cần tỏ ra nhã nhặn, lễ độ. Thái độ khinh khi, xem thường hay xa lánh là điều không thể có nơi người tế nhị. Gặp người càng “nhỏ bé, yếu kém, tầm thường” người có tâm hồn tế nhị tìm cách bày tỏ thái độ tôn trọng, đánh giá và giữ thể diện cho họ, đây là điều khiến cho người tế nhị chiếm được thiện cảm đối với mọi người.
Trong lời nói, người tế nhị luôn nói lời dễ nghe, giọng điệu nhẹ nhàng, ngôn từ chuẩn mực, thanh tao làm vui lòng người nghe. Cân nhắc, suy nghĩ kỹ điều nào cần nói, điều nào chưa nên nói, hoặc nói thế nào để người nghe có thể chấp nhận, không bị tổn thương là nghệ thuật khôn khéo của người tế nhị. Sẽ thật tinh tế, khi đối thoại, bạn luôn nhường bước, dành khoảng trống cho người nghe, không lấn át hay luyên thuyên dài dòng, làm người nghe không còn  chỗ nói lên suy nghĩ của họ.
Trong hành động, người tế nhị luôn thực hiện trong kín đáo, tránh gây phiền hà và nghĩ ngợi cho những người xung quanh. Càng không bao giờ có bất cứ ẩn ý nào. Trong mọi hành động, bạn nhớ cân nhắc, chọn lựa sao cho hợp cảnh, hợp thời, hợp lý và cả hợp tình nữa. Sự suy xét cẩn trọng ấy cho thấy bạn là người khôn ngoan và hiểu biết.
Nghĩa cử tế nhị đôi khi chỉ là rất nhỏ, nhưng đem lại an vui, hạnh phúc cho người xung quanh. Nó tạo nên sự tín nhiệm và luôn được mọi người quí chuộng. Cầu chúc bạn luôn mang trong mình nhân cách cao quý này nhé.
Thiên Hằng FMA

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...