Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Ơn Gọi Và Đôi Nét Suy Tư

Chúng ta đang sống trong thời đại mà xã hội phát triển quay cuồng đến chóng mặt trên mọi lĩnh vực: khoa học, xã hội, y tế, giáo dục, kinh tế,…Giữa thế giới văn minh, hiện đại ấy, con người có xu hướng hưởng thụ, mất dần những tiêu chuẩn cơ bản, dễ dàng đánh mất bản thân, phẩm chất của mình. Để sống đúng với căn tính bản chất của mỗi người thật là khó, vì đó là cả một hành trình của cuộc sống. Cùng nhìn lại cuộc hành trình đó qua vài suy nghĩ về “Ơn gọi”.
“Ơn gọi”, hai từ đơn giản, dễ hiểu và rất quen thuộc. Nhưng chúng ta thường chỉ nhìn “Ơn gọi” với ý nghĩa khá hẹp là “đi tu”, người có ơn gọi là người sống đời tận hiến như các linh mục hay tu sĩ nam nữ. Nếu chỉ hiểu như vậy tuy không sai nhưng chưa đủ, vì “Ơn gọi” có ý nghĩa với tất cả mọi người.
Trước hết, Ơn gọi gồm hai từ Ơn và Gọi, ơn trao tặng và lời mời gọi đáp trả. Biết ơn những gì ta đã lãnh nhận từ nhu cầu vật chất lẫn tinh thần. Mỗi người chúng ta luôn cần phải mang trong mình tâm tình tạ ơn, cảm ơn Chúa đã trao ban cho mỗi người một sứ vụ riêng: ơn gọi làm người với tất cả trách nhiệm và quyền lợi của một con người, sống, làm việc, yêu thương đối với bản thân, gia đình và xã hội.
Thứ đến, tùy vào mỗi hoàn cảnh, mỗi cá nhân mà ơn gọi của mỗi người cũng rất khác nhau. Người sống ơn gọi bậc hôn nhân, người sống ơn gọi bậc tu trì, người khác lại sống đời độc thân,…Tất cả mọi ơn gọi đều đẹp và cao quý, vì mọi ơn gọi đều bắt nguồn từ Thiên Chúa. Mọi ơn gọi đều đóng góp và phục vụ ít nhiều Thiên Chúa và xã hội.
Khám phá ra ơn gọi riêng của bản thân.
Làm thế nào để khám phá ra ơn gọi riêng của mỗi người?
Câu hỏi này thường xuyên được đặt ra, đặc biệt với các bạn trẻ, hay những người đang tìm kiếm hướng đi cho đời mình. Câu hỏi đặt ra nhưng ta không thể có câu trả lời một sớm một chiều được. Vì ơn gọi là một cuộc hành trình, hành trình khám phá bản thân với những thao thức về lối sống, về lý tưởng phục vụ mà thâm tâm mỗi người đã được vun đắp trong một quá trình lâu dài.(Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như một vài người nhận ra họ có ơn gọi tu trì ở tuổi đã cao và sau khi đã sống bậc hôn nhân). Chúng ta có thể thấy những hình ảnh điển hình trong Kinh Thánh như ngôn sứ Samuel, Thánh Gioan Tẩy giả, Mẹ Maria…hay những gương mặt gần gũi trong thời đại gần đây như Thánh Têrêsa HĐG, Mẹ Têrêsa Calcutta…đã từ bỏ địa vị, quê hương, gia đình để theo đuổi ơn gọi cầu nguyện và phục vụ.
Điều quan trọng nhất cốt ở bản thân của mỗi người. Mỗi người cần nhận ra ơn gọi của mình bằng đời sống cầu nguyện. Chỉ có Thiên Chúa mới tỏ rõ cho ta thấy được điều ta hằng khao khát, ước ao trong lòng. Ngài sẽ hướng dẫn ta sống ơn gọi của mình trong hoàn cảnh, địa vị nào. Ngài sẽ có cách riêng của Ngài để tỏ cho ta biết điều Ngài mong chờ ở ta.
Để sống trọn ơn gọi không phải chuyện dễ dàng. Không những ta cần phải nỗ lực hết mình, mà ta còn cần nhiều hơn đến sự nâng đỡ, giúp sức của Chúa đồng thời sự nâng đỡ, chia sẻ, đồng hành của anh chị em trong cùng lý tưởng, hoặc khác lý tưởng.
Đời sống ơn gọi chịu sự tác động của xã hội.
Phần lớn những gì tồn tại trên thế gian này đều có hai mặt, cả tích cực lẫn tiêu cực. Xã hội càng phát triển, cuộc sống càng văn minh, càng đầy đủ tiện nghi vật chất thì con người càng bị tác động bởi mặt trái của nó như sống ích kỷ, hưởng thụ, chủ nghĩa cá nhân… Nhân phẩm con người cũng bị chà đạp nhiều hơn. Tiếp xúc sớm với lối sống thực dụng và hưởng thụ, giới trẻ là những người chịu ảnh hưởng hậu quả nhiều nhất và bộc lộ qua nhân cách và lối sống. Họ muốn thỏa mãn nhu cầu lập tức và nhanh chóng, họ tò mò, thích “ăn cơm trước kẻng”, thích sống thử, sẵng sàng rũ bỏ trách nhiệm và “giải quyết rắc rối” cách thản nhiên. Đời sống hôn nhân mất dần vẻ đẹp vốn có, việc ly thân, ly dị xảy ra dễ dàng và đơn giản. Nhiều đôi bạn trẻ trước khi kết hôn còn suy tính đến chuyện sẽ phân chia tài sản thế nào nếu cuộc hôn nhân sẽ tan vỡ !!!
Xã hội càng phát triển, con người cũng càng sống gấp gáp hơn, vội vàng hơn.
Xã hội càng văn minh, con người càng tự do thì tệ nạn xã hội càng phát triển hơn.
Xã hội càng tiến bộ, con người càng lầm lạc nhiều hơn với con đường đạo đức và ơn gọi căn bản của mình, dẫn đến chấp nhận những gì trái với quy luật tự nhiên như cho phép hôn nhân đồng tính, chuyển giới…
Xã hội phát triển cũng ảnh hưởng nhiều đến đời sống tru trì. Ơn gọi cho bậc sống này ngày càng giảm sút, nhiều người bỏ cuộc giữa chừng, đặc biệt là ở các nước phát triển và đang phát triển. Đức Tổng Giám Mục José Rodriguez Carballo, Tổng thư ký Bộ các dòng tu, cho biết mỗi năm có hơn 3 ngàn tu sĩ nam nữ trên thế giới xin tháo lời khấn trọn đời.
Trong cuộc Hội thảo của gia đình dòng Phanxicô gồm các nhánh khác nhau ở Roma ngày 29.10 vừa qua, ngài cho biết trong thời gian từ 2008 đến 2012, Bộ các dòng tu đã tháo lời khấn trọn đời cho 11. 805 tu sĩ nam nữ. Ngoài ra có một số tu sĩ khác được rời bỏ dòng do sự chuẩn chước của Bộ Giáo lý Đức tin, Bộ Giám Mục, Bộ Giáo sĩ. Theo thống kê của Tòa Thánh, tính đến cuối năm 2011, trong Giáo Hội có 903 363 linh mục dòng, tu huynh và nữ tu trong toàn Giáo Hội. Theo Đức Tổng Giám Mục, một trong những nguyên do của sự rời bỏ dòng trên đây là do ảnh hưởng của nền văn hóa tân thời, thứ văn hóa tạm thời, khiến người ta khó lòng trung thành.Đức TGM cũng nói thêm một vài nguyên nhân khác như thiếu đời sống tu đức đưa tới cuộc khủng hoảng đức tin, đánh mất hoặc thiếu cảm thức thuộc về một cộng đoàn hoặc Giáo Hội, sau cùng là những vấn đề về tình cảm. (nuns-vatican-e1346433153770ROMA)
Thế giới hiện đại như cái bẫy ranh mãnh đang rình rập những ai không tỉnh táo trước những trào lưu tư tưởng mới, lối sống mới, khiến họ dễ dàng đánh mất ơn gọi của mình.
Sống tỉnh thức và đề phòng để nuôi dưỡng ơn gọi.
Là tạo vật, con người vốn dĩ rất mỏng dòn và yếu đuối, dễ bị sa ngã trước cạm bẫy của cuộc sống. Chúng ta cần Chúa. Chúng ta cần và rất cần sự che chở của Chúa. Chúng ta cần sự nâng đỡ của Mẹ Maria và các Thánh, những người đã trải qua cuộc sống nhiều thử thách ở thế gian. Đặc biệt, chúng ta có Chúa Giêsu, Ngài đã thắng thế gian và Ngài là người am hiểu ta nhất.
Phương thế tốt nhất để luôn có Chúa đồng hành là sống kết hiệp với Ngài qua đời sống cầu nguyện. Cầu nguyện là lương thực tất yếu cho đời sống tâm linh. Kín múc sức mạnh và sự can đảm trong lòng Thiên Chúa để tiếp tục cuộc hành trình ơn gọi của mình. Thiên Chúa sẽ luôn ở cạnh ta, hướng dẫn ta nếu ta tin tưởng phó thác vào Ngài với tâm hồn đơn sơ, yêu mến và tín thác.
Mọi ơn gọi đều cao quý, nhưng ơn gọi cao đẹp nhất là ơn gọi làm con Thiên Chúa, làm người Kytô hữu đích thực. Đây chính là nền tảng triển nở mọi ơn gọi khác.
Ước gì mỗi người chúng ta luôn biết quý trọng ơn gọi của mình.
Ước gì mỗi người chúng ta luôn tỉnh thức trước những cạm bẫy của dòng đời.
Ước gì mỗi người chúng ta luôn biết sống tín thác vào Chúa để Ngài luôn là tâm điểm của cuộc sống của chúng ta.
Mariella Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...