Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Đời con có Chúa

Đường con Chúa rõ mười mươi
Huấn lệnh thánh ý con thời vâng theo
Cuộc đời mỗi người là một cuộc hành trình đi về một đích điểm. Hạnh phúc hay đau khổ là tùy thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người. Có một điều chắc chắn là con đường đó luôn nằm trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, Ngài là người cha rất mực yêu thương luôn dõi theo từng bước chân của con mình, dù có lúc con bước lệch đường sai hướng thì con vẫn tin rằng Chúa có thể rút tỉa điều lành từ chính những điều dữ, để qua đó huấn luyện con người.
Trên con đường lữ thứ trần gian này, con cảm nhận cuộc đời con cũng là một cuộc hành trình, không hề ngẫu nhiên mà ngay từ những thơ ngây vụng dại của tuổi thơ Chúa đã đặt vào tâm hồn con ý định đi tu, dù lúc ấy con quá ngây thơ chẳng hiểu tu là gì. Rồi như một đứa trẻ chìm vào giấc ngủ dài, con lớn dần lên với bao ước mơ và hoạch định cho tương lai. Con đâu biết rằng, Chúa vẫn trung thành dõi bước theo con, Ngài âm thầm dìu dắt dẫn đưa con theo ý định yêu thương của Ngài, để rồi khi đặt con trong sự chọn lựa, khi phải đứng trước ngã rẽ của cuộc đời, con không biết mình phải chọn lựa bước theo hướng nào thì Chúa Thánh Thần như một người cố vấn kì diệu đến gõ cửa tâm hồn con, Ngài đã đánh thức trái tim qua bao tháng năm dài ngủ mê, Ngài gợi lại trong con ý định đi tu mà thuở nhỏ con từng mong ước. Đứng trước lời mời gọi yêu thương đó – con chỉ biết ngoan ngoãn đáp trả bằng tiếng “xin vâng” mà không hề chần chừ hay nấn ná, con đã quyết định một lần cho tất cả. Cảm xúc dâng đầy, con thầm hứa sẽ dâng cho Chúa cả cuộc đời con. Dầu cho mọi người có xem quyết định của con là bất ngờ và thậm chí bất thường nữa vì lội ngược dòng đời; nhưng với con, con nhận chân được rằng nẻo đường mà con đã chọn luôn tràn đầy hoan lạc và mới lạ, nó sẽ đem đến cho con hạnh phúc thật sự, bởi vì nẻo đường ấy có Chúa- người bạn tri kỉ, là người yêu con hơn tất cả những gì con có trong cuộc đời này – luôn đồng hành với con.
Bảy năm sống trong nhà Chúa, con cảm nhận được hạnh phúc của đời dâng hiến không hệ tại những thành quả của việc phục vụ, hay những việc đạo đức mà mình đã dày công tập luyện nhưng chính là mối tương quan mật thiết với Đức Kitô, luôn gắn chặt cuộc đời mình với Chúa, chọn Chúa làm điểm tựa duy nhất, dù cho cuộc sống có gặp nhiều sóng gió khó khăn, hay nguy hiểm cận kề thì con phải sống được tâm tình như thánh Phaolô “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi mà chính Đức Kitô sống trong tôi”(Gl 2,20). Chúa đã và đang sống trong con, Ngài là sức mạnh của con, là tất cả của con. Có tình yêu của Ngài, con không còn cảm thấy cô đơn, sợ hãi nhưng hân hoan, can đảm bước đi trên những nẻo đường Chúa muốn, để như mẹ Thánh Têrêsa con có thể trở thành cây bút chì trong bàn tay Chúa, nhờ đó con được trở thành dụng cụ hữu ích cho Thiên Chúa tùy ý sử dụng. Nhìn lại quãng đường đã đi qua, con càng cảm nhận được thân phận con người thật sự yếu đuối, có lúc cảm thấy chao đảo, chùn chân, muốn tháo lui bỏ cuộc, không thể trung thành trong ơn Thánh, điều đó càng làm con xác tín một điều Chúa luôn ở bên con, Chúa luôn đồng hành với con và mọi việc Chúa đã khởi sự trong con chắc chắn ngài sẽ hoàn tất thật tốt đẹp.
Càng chìm sâu trong đời sống cầu nguyện, nhất là được sống tương giao mật thiết với Chúa trong năm sa mạc của Tập viện, đồng thời có cơ hội kiểm nghiệm ơn gọi của mình qua chín tháng thực tập tại cộng đoàn, con khám phá ra rằng: Chúa luôn ở bên con. Cho dù có lúc con quên Chúa, thờ ơ hay lạnh nhạt vì muốn sống theo ý riêng mình thì những lúc ấy Chúa lại hiện diện thật gần, ngay trong chính bản thân con, trong từng hơi thở và nhịp đập của trái tim. Trong Ngài, con sống và hoạt động một cách tự nhiên, ngay cả khi con không nhận ra Ngài thì Ngài vẫn ở với con trong cầu nguyện, trong hoạt động … hay nói khác đi: không một kẽ hở nào của đời con lại không có Ngài. Phần con, con chỉ cần mở cánh cửa tâm hồn để cho Ngài được tự do viếng thăm, trao tặng những món quà ân sủng và nhất là biến luyện con nên mảnh đất tốt hầu Lời của Ngài ở trong con được sinh hoa kết trái. Thời gian trải nghiệm trong nhà Chúa đã giúp con xác tín rằng: “Thật tốt đẹp biết bao khi dâng hiến cả cuộc đời cho Chúa không phải theo cách thức mình chọn mà theo cách Chúa chọn” vì Ngài là điểm tựa duy nhất của đời con.
Maria Thùy Linh

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...