Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Huấn dụ của ĐTC Phanxicô, Chúa nhật 31.8.2014

Bài Huấn Dụ Của Đức Thánh Cha Phanxicô
Trước Kinh Truyền Tin -Angelus
Chúa Nhật, ngày 31-08-2014
***
Anh chị em thân mến
Chúc anh chị em một ngày thật tốt đẹp!
Trong hành trình Chúa Nhật với Phúc Âm Thánh Mathêô, hôm nay chúng ta tới điểm gây cấn, trong đó Chúa Giêsu, sau khi đã nhận ra rằng ông Phêrô và 11 môn đệ khác đã tin vào Ngài là Đấng Messia và là Con Thiên Chúa, “Chúa bắt đầu giải thích [cho họ]rằng Ngài phải đi Giêrusalem và phải chịu đau khổ nhiều . . . Ngài sẽ bị giết và sống lại ngày thứ ba” (16, 21). Đó là giây phút gây cấn trong đó nổi cộm lên sự đối nghịch giữa cách suy nghĩ của Chúa Giêsu và cách suy nghĩ của các môn đệ. Chính ông Phêrô cảm thấy có bổn phận lên tiếng trách Thầy mình, bởi vì không thể nào gán cho Đức Messia một chung nỗi tủi hổ như thế. Bấy giờ, đến lượt mình, Chúa Giêsu đã khiển trách nặng nề ông Phêrô, đặt ông vào “khuôn phép“, bởi vì ông không nghĩ “theo như Thiên Chúa, mà theo cách thế con người” (câu 23) và không nhận ra đó là đi vào phe của satan, kẻ cám dỗ.
Về điểm này, ngay cả ông Phaolô cũng nhấn mạnh trong phụng vụ ngày hôm nay, là người, khi viết thư cho các tín hữu tại Roma, ông đã nói với họ như sau: “Anh em đừng rập khuôn mẫu của thế gian này – đừng đi vào các mẫu của thế gian này – nhưng hãy để cho mình được biến đổi khi canh tân cách suy tư, để có thể phân định ra ý muốn của Thiên Chúa” (Rm12, 2).
Quả thật, chúng ta các  Kitô hữu sống trong thế gian này, chúng ta nhập cuộc trọn vẹn vào trong thực trạng xã hội và văn hóa của thời đại chúng ta, và đúng là như thế; nhưng điều này mang theo mối nguy hiểm là chúng ta trở nên “người của thế gian“, nguy hiểm là “muối mất đi chất mặn“, như Chúa Giêsu nói (xem Mt 5, 13), có nghĩa là người  Kitô hữu ra “loãng như nước“, mất đi nhiệm vụ mới mẻ đến từ Chúa Kitô và từ Chúa Thánh Thần. Trái lại họ phải là điều gì ngược lại: khi nơi các Kitô Hữu, họ còn để lại sức mạnh của Phúc Âm, thì sức mạnh này có thể biến đổi “các tiêu chuẩn phán đoán, các giá trị định đoạt, các điểm đáng chú ý, các đường hướng suy tư, các nguồn cảm hứng và các mẫu mực cho cuộc sống” (Phaolô VI, Tông huấn Tin Mừng cần được rao giảng [Evangelii nuntiandi], số 16). Thật đáng buồn khi thấy có những  Kitô hữu “loãng ra như nước“, hình như họ trở nên thứ rượu nhạt rồi, và người ta không biết có còn là  Kitô hữu hay là người thế gian, như loại rượu chua đi, thì không biết là rượu hay là nước! Điều này thật buồn. Thật là buồn khi có các  Kitô hữu không còn là muối đất nữa, và chúng ta biết rằng khi muối mất đi mùi vị của nó, thì không còn dùng được gì nữa. Muối của nó đã mất đi mùi vị, bởi vì họ đã trao mình cho tinh thần thế tục, nghĩa là họ trở nên người đời.
Vì thế cần phải canh tân mình luôn luôn bằng việc tiếp cận với cái chất vị của Tin Mừng. Nhưng làm sao người ta có thể làm điều này trong thực hành? Trước tiên là qua việc đọc và suy niệm Phúc Âm mỗi ngày, như thế để lời của Chúa Giêsu luôn hiện diện trong đời sống của chúng ta. anh chị em hãy nhớ rằng: điều giúp anh chị em là luôn mang theo một cuốn Sách Phúc Âm với anh chị em: một cuốn sách Phúc Âm nhỏ thôi, để trong túi, và trong ngày đọc một đoạn. Nhưng luôn với Phúc Âm, bởi vì đó là mang theo Lời của Chúa Giêsu, và mang theo để đọc. Ngoài ra khi tham dự Thánh Lễ Ngày Chúa nhật, là nơi chúng ta gặp gỡ Đức Kitô trong cộng đoàn, chúng ta nghe lời của Chúa Giêsu và lãnh nhận Thánh Thể là bí tích kết hiệp chúng ta với Chúa và giữa chúng ta với nhau; và rồi những những ngày tĩnh tâm, linh thao rất quan trọng để canh tân về phần thiêng liêng. Sách Phúc Âm, Thánh Thể và cầu nguyện. Đừng quên: Phúc Âm, Thánh Thể và cầu nguyện. Nhờ các ơn huệ của Chúa Kitô chúng ta có thể nên đồng hình dạng, không phải với thế gian, mà với Đức Kitô, và theo Ngài trên con đường Ngài đi, con đường “mất đi sự sống của mình đi” để rồi tìm lại nó (câu 25). “Mất đi sự sống” theo nghĩa là trao ban sự sống đó, dâng hiến sự sống đó vì tình yêu và trong tình yêu – và điều này bao gồm hy sinh, ngay cả thập giá – để nhận lại sự sống đó được thanh tẩy nên mới, được giải thoát khỏi tính ích kỷ và khỏi sự chết, tràn ngập đời đời.
Đức Trinh Nữ Maria luôn đi trước chúng ta trong hành trình này, chúng ta hãy để cho Mẹ hướng dẫn chúng ta và đồng hành với chúng ta.
***
Sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Ngày mai ở nước Italia, cử hành ngày bảo tồn tạo vật, do Hội Đồng Giám Mục nước Italia khởi xướng. Chủ đề của năm nay rất quan trọng: “Giáo dục việc bảo tồn tạo vật, vì sức khỏe của các vùng xứ sở chúng ta và các thành thị của chúng ta“. Tôi cầu chúc cho tất cả mọi người, các cơ chế, các hiệp hội và các công dân, cố gắng dấn thân, để sự sống và sức khỏe của con người được bảo tồn ngay cả qua việc kính trọng môi trường và thiên nhiên. 
Cha chào thăm tất cả các tín hữu hành hương đến từ nước Italia và từ các quốc gia khác, đặc biệt các người hành hương từ Santiago del Cile, từ Pistoia, San Giovanni Bianco và Albano Sant’ Alessandro (Bergamo, Italia); các bạn trẻ đền từ Modena, Bassano del Grappa và từ Ravenna (Italia); chào thăm nhóm thật đông đảo các người chạy xe môtô của ngành cảnh sát và đội kèn của cảnh sát (Italia). Sau cùng, thật là tuyêt đẹp nghe họ vừa thổi kèn . . .
Một lời chào đặc biệt Cha gửi tới các Nghị sĩ Quốc hội, Công giáo, đang tham dự họp với tính cách quốc tế lần thứ V, và Tôi khích lệ họ hãy sống đúng vai trò tế nhị này như là những đại diện dân hợp với các giá trị của Tin Mừng.
Hôm qua, Cha đã đón tiếp một gia đình thật đông đảo vùng Mirabella Imbaccari (Italia), đã đem đến cho Cha lời chào của cả vùng đó. Cha cám ơn tất cả anh chị em vùng đó vì tấm chân tình của họ bày tỏ cho Cha.
Cha chào thăm các tham dự viên cuộc gặp gỡ “Scholas“: hãy tiếp tục việc dấn thấn của anh chị em cùng với các em bé và các thiếu niên, làm việc trong phạm vi giáo dục, thể thao và văn hóa; và Cha cầu cho một trận đá bóng ngày mai, ở sân vận động Olimpico, Roma!
Cha thấy ở đây có các bạn trẻ thuộc Nghiệp đoàn làm đồ plastic. Các con hãy trung thành với khẩu hiệu của các Con: thật luôn nguy hiểm bước đi một mình trong sân chơi và trong cuộc sống. Hãy luôn cùng đi với nhau.
Cha chúc tất cả ngày Chúa Nhật thật tốt đẹp, xin hãy cầu nguyện cho Cha; chúc dùng bữa trưa thật ngon miệng.
Hẹn gặp lại!
(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày Chúa Nhật, 31-08-2014. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 2-9-2014). 

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...