Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Biến Đổi Trái Tim

Chúa không đòi tôi phải thành công hoàn toàn trong việc biến đổi khó khăn đó. Nhưng Chúa sẽ rất hài lòng, nếu thấy tôi chịu khó và can đảm trên con đường biến đổi trái tim mình.
1. Tôi thuộc kinh Lạy Nữ Vương từ lúc còn rất nhỏ. Khi đọc kinh đó, tôi chào Đức Mẹ là Nữ Vương. Còn khi nói với Đức Mẹ, tôi luôn gọi Đức Mẹ là Mẹ. Cũng may, mà kinh Lạy Nữ Vương chỉ bắt đầu bằng từ Nữ Vương, nhưng ngay liền đó, đã tiếp nối bằng từ Mẹ.
“Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy”. Nhìn Đức Mẹ và gọi Đức Mẹ là Mẹ dễ thương như vậy, tôi cảm thấy gần gũi và âu yếm ngọt ngào.
2. Với những lời kinh sau lời chào đó, tôi hay tâm sự với Mẹ về cuộc đời của tôi, một cuộc đời với bao nỗi lầm than, long đong, khổ sở. Tôi cảm thấy Mẹ âm thầm chia sẻ với tôi, Mẹ lặng lẽ ủi an tôi. Dần dần, tôi được Mẹ cho tôi ơn xin ở cuối kinh, là được thấy Chúa Giêsu, Con của Mẹ.
3. Chúa Giêsu, Con của Mẹ, do Mẹ cho thấy, là Đấng đã đổ máu mình ra, để cho tôi và nhiều người được tha tội. Càng thấy Chúa Giêsu là như thế, tôi càng nhận ra tôi là kẻ tội lỗi, cần phải xin ơn tha thứ. Nhận ra mình là kẻ chìm sâu trong vực thẳm tội lỗi, tôi cảm thấy tôi rất mọn hèn. Mẹ dạy tôi hãy từ thân phận hèn mọn đó, mà cầu nguyện. Mẹ dạy tôi nhìn lên Chúa Giêsu, tha thiết xin đón nhận ơn Chúa cứu chuộc.
4. Khi tôi thực sự tha thiết muốn đón nhận ơn Chúa Cứu Chuộc, Mẹ lại dạy tôi là hãy chân thành cộng tác với ơn Chúa, mà biến đổi trái tim mình. Mẹ cho tôi nhớ lại lời thánh vương Đavít:
5. “Của lễ con dâng là trái tim tan nát, khiêm cung” (Tv 50,19).      Mẹ muốn trái tim tôi hãy là trái tim khiêm nhường sám hối. Khiêm nhường sám hối đòi một sự quên mình sâu sắc, để chỉ tìm ý Chúa mà thôi. Mà ý Chúa thế nào, thì chỉ Thánh Thần Chúa mới rõ. Tôi phải rất khiêm tốn lắng nghe Thánh Thần Chúa soi dẫn.
Dần dần, tôi được Mẹ dạy bảo là với ơn Chúa Thánh Thần, trái tim tôi, nếu chịu tan nát khiêm cung, thì sẽ bỏ đi được tình trạng xơ cứng, mà trở thành mềm mỏng, bén nhạy với những gì Chúa muốn. Tôi xin vâng. Mẹ còn dạy tôi thêm một điều nữa, mà thánh vương Đavít xưa đã thưa với Chúa:
6. “Xin Chúa tạo cho con một trái tim trong trắng” (Tv 50,12). Trái tim trong trắng là thế nào? Mẹ dạy tôi là trái tim biết dứt lìa những thứ gọi là hưởng thụ. Hưởng thụ gồm các thứ đam mê, ước muốn lôi kéo tôi xa Chúa. Không phải chỉ những thú vui xác thịt, mà cũng gồm cả loại kiếm tìm những gì về tinh thần hầu thoả mãn sự kiêu căng ích kỷ.
7. Biến đổi trái tim, tức biến đổi tấm lòng như thế, là điều không dễ chút nào. Mẹ rõ điều đó, nên Mẹ cho tôi biết là: Chúa không đòi tôi phải thành công hoàn toàn trong việc biến đổi khó khăn đó. Nhưng Chúa sẽ rất hài lòng, nếu thấy tôi chịu khó và can đảm trên con đường biến đổi trái tim mình.
8. Tôi nhìn vào trái tim Mẹ. Tôi tha thiết xin Mẹ cho trái tim tôi được một chút nào của trái tim Mẹ, để tôi sống ơn gọi của trái tim được đổi mới tại Việt Nam hôm nay.
9. Với một cách rất âm thầm, Mẹ dạy tôi là hãy rất tỉnh thức về một nguy cơ đang ngầm phá các trái tim những người có đạo tại Việt Nam hiện giờ.
Nguy cơ đó là sự xung đột trong nội bộ. Xung đột giữa nhóm này với nhóm kia, giữa phong trào đạo đức này với phong trào đạo đức kia, giữa nhân vật này với nhân vật kia, giữa cộng đoàn nọ với cộng đoàn kia.
Xung đột do ganh tị, do cạnh tranh, do tìm lợi ích riêng, do thành kiến, do bị lôi cuốn. Xung đột, nên xa nhau, hạ nhau và loại trừ nhau.
Xung đột dưới nhiều hình thức đạo đức giả. Từ nhân danh truyền thống đến nhân danh làm sáng danh Chúa.
Những xung đột đó đang làm suy yếu Hội Thánh tại Việt Nam hôm nay một cách thê thảm. Thành ra, thay vì trái tim được biến đổi nên hình ảnh trái tim Chúa Giêsu và Đức Mẹ, thì lại vô tình dễ biến đổi thành trái tim những kẻ phá đạo.
10. Như để cảnh giác tôi một cách cương quyết, Mẹ cho tôi đọc loại tiên tri Êdêkien, đoạn nói về các chủ chiên thời đó. Tôi xin trích lại cho chính tôi, vì tôi là một chủ chiên. Nhờ vậy, tôi lo biến đổi trái tim mình.
“Chúa là Thiên Chúa phán thế này: Khốn cho các chủ chiên Israel. Họ chỉ lo nuôi chính bản thân. Chớ thì các chủ chiên không phải lo chăn nuôi đoàn chiên sao?
Các ngươi đã uống sữa chiên, đã mặc áo lông chiên. Hễ con nào béo tốt, các ngươi làm thịt. Con nào yếu đuối, các ngươi không bổ dưỡng. Con nào đau ốm, các ngươi không chạy chữa. Con nào bị thương, các ngươi không băng bó. Con nào đi lạc, các ngươi không đem về. Con nào đi mất, các ngươi không tìm kiếm.
Các ngươi chăn dắt chúng bằng bạo lực và nghiêm khắc. Các chiên Ta tản mác vì thiếu chủ chăn, chúng làm mồi cho thú dữ ngoài đồng…” (Ed 31,1-11).
11. Với những lời khiển trách nghiêm khắc trên đây của tiên tri Êdêkien, Chúa dạy tôi làhãy có trái tim biết yêu thương thực sự những kẻ Chúa trao phó cho tôi.
Yêu thương vị tha.
Yêu thương quên mình.
Như Chúa Giêsu trên thánh giá.
Như Đức Mẹ dưới chân thánh giá.
Nếu được biến đổi là một trái tim như thế, tôi sẽ là một của lễ đẹp ý Chúa Cha. Cho dù thời cuộc sẽ tối tắm đến mấy, trái tim của lễ như vậy vẫn sẽ là một chứng nhân đích thực cho Nước Thiên Chúa là Nước Tình Yêu.
Lạy Mẹ giàu lòng thương xót, xin Mẹ luôn giúp con biết cộng tác với ơn Chúa trong việc biến đổi trái tim tội lỗi, yếu đuối, mọn hèn của con.
ĐGM Bùi Tuần

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...