Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Vui sống

Trong cuộc sống bạn và tôi đang đi tìm hạnh phúc cho chính mình và cho người khác. Bạn khởi sự cho cuộc hành trình của mình từ chỗ nào nhỉ? Còn tôi, tôi bắt đầu đi tìm hạnh phúc từ ngay chỗ đứng của mình. Chỗ đứng ấy thật ra rất quen thuộc với mỗi người chúng ta.
Tôi bắt đầu xóa khỏi tâm trí của tôi ngày hôm qua và ngày mai, chỉ còn lại ngày hôm nay và ngay trong giây phút này đây. Điều này giúp tôi những gì? Nhiều lắm bạn ạ! Vì ngày hôm qua chỉ là quá khứ, nếu tôi cứ đứng ở vị trí ngày hôm qua mà tiếc nuối, buồn chán, than thân trách phận thì chẳng phải là tôi đã lùi lại đằng sau quá xa ư? Tôi đứng đó để làm gì, tôi không quan tâm đến điều đó là tôi đã vượt qua chính mình, vượt qua những tư tưởng thiên lệch, bi quan để vươn tới nguồn ánh sáng chân thật của hiện tại là ngày hôm nay. Còn ngày mai là việc của tương lai. Kết quả của tương lai lại được bắt nguồn từ ngày hôm nay. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu chẳng khuyến khích chúng ta sống giây phút hiện tại hay sao? Giây phút hiện tại là “thi hành ý muốn của Cha” (Ga 4,34). Chỉ có giây phút này, tôi mới “làm cho nó tràn đầy tình yêu”, về điều này, Đức Phaolo VI cũng có nói: “Không nhìn lại đằng sau nữa, nhưng con vui vẻ làm việc bổn phận trong lúc này đây như là ý Chúa, một cách đơn sơ, khiêm tốn và mạnh mẽ. Làm nhanh, làm tất cả, làm tốt. Làm một cách vui tươi: Điều mà Chúa muốn con trong lúc này đây, cả khi nó vượt quá sức lực của con và cả khi nó đòi hỏi mạng sốngcủa con đi nữa. Sau cùng, trong giờ phút này”[1].
Thật vậy, chỉ có giây phút hiện tại mới làm cho cuộc sống của bạn và tôi có ý nghĩa. Vì thế, còn chần chừ gì nữa, chúng ta bắt đầu ngay, dành hết tâm huyết của mình vào từng phút một để biến ngày hôm nay thành một ngày đặc biệt trong đời. Không ngừng nở nụ cười yêu thương, bác ái, cảm thông với người đang sống chung quanh mình. Dành thời gian để vui sống, chia sẻ và quan tâm đến mọi người,… và cùng nhau tha thứ tất cả cho những người đang làm cho mình đau khổ. Chúa cũng đang mời gọi bạn và tôi “hãy yêu kể thù và cầu nguyện cho k ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,44-45a).Bạn và tôi, chúng ta cứ yêu đi và làm cho từng giây phút ngày sống của chúng ta đầy tràn tình yêu. Cứ yêu và phó thác “như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn lặng lẽ an vui” (Tư 130, 2b). Một sự hoan lạc an vui tự đáy lòng, nơi “mối mọt không làm hư nát, nơi kể trộm không thkhoét vách lấy đi được (Mt 6,20). Vì “nơi đây ân huệ Chúa ban, chính là sự sống chứa chan muôn đời” (Tv 133,3b).
Bạn và tôi, chúng ta cùng cười lên, cùng vui lên nào, cùng cầm lấy khí giới của sự sáng mà lên đường. Sống vui, sống thật và sống tốt giây phút hiện tại. Điều này không mới mẻ gì, nhưng cần chúng ta thật kiên trì và khiêm tốn thi hành là chúng ta có thể chiếm trọn niềm hạnh phúc không những cho riêng mình mà còn được dàn trải trên những người đang sống chung quanh chúng ta.
Sr. Têrêsa Xuân Mai

[1] Chứng nhân hy vọng, ĐHY Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, trang 83.

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...