Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

YÊU THƯƠNG KẺ THÙ

Margarita, một sinh viên Y Khoa người Cuba, hiện đang định cư bên Hoa Kỳ. Một hôm được nghỉ ngơi sau kỳ thi cuối khóa, Margarita chợt nhớ tới cuộc sống tại Cuba ngày nào. Bà cảm thấy tim mình đau nhói khi thấy bị đối xử cách thiếu kính trọng và tàn nhẫn. Đặc biệt bà căm thù một sĩ quan cảnh sát đã luôn luôn gọi điện thoại phá vỡ giấc ngủ của bà tại Cuba. (Nhằm để kiểm tra xem bà có ở nhà hay không? Vì bà nằm trong số những người từng vượt biên). Bây giờ là 2 giờ sáng, Margarita nhất định gọi hắn để trả thù cho bõ ghét. Bà nhủ thầm:

- Ta sẽ đánh thức hắn dạy khi hắn đang ngủ say. Ta sẽ cho hắn nếm thử chính cái phương dược của hắn xem hắn có thích thú nó không ?

Sợ mình có cơ hội đổi ý, Margarita lập tức quay số điện thoại của viên sĩ quan cảnh sát Cuba, trong khi chờ đợi nối đường dây, Margarita cảm thấy cơn giận dâng lên nghẹn cổ. Và khi hắn vừa trả lời có mặt, bà tuôn ra xối xả:

- Tôi là Margarita đây, người phụ nữ trẻ mà ông đã hành hạ qua bao năm tháng ngày xưa. Tôi gọi điện để cám ơn ông đây …

Hắn ngạc nhiên:
- Để cám ơn tôi ư?

Bà giải thích với vẻ chiến thắng và trả thù hả hê:
- Đúng thế! Bây giờ tôi là một sinh viên tại Hoa Kỳ. Chính vì sự quấy rối liên miên của ông khiến cho cuộc sống của tôi tại Cuba không thể chịu nổi. Chính ông đã cưỡng bách tôi tới đất nước trù phú này, nơi một phụ nữ có thể biến giấc mơ của mình thành hiện thực.
Margarita rất đỗi ngạc nhiên khi người sĩ quan Cuba thở dài thậm thượt. Hắn yên lặng một lát rồi nói với giọng chùng xuống:

- Cuộc sống của tôi ở đây rất khó khăn, tôi đang phải đau khổ nhìn con gái mình mỗi ngày tiến dần về cõi chết vì bệnh đau gan. Chỉ thị của bác sĩ là cho cháu uống 6 viên Aspirin mỗi ngày.

Tới đây giọng ông vỡ vụn ra:
- Bà gọi điện đánh thức tôi dậy để trả đũa sự quấy rối của tôi đã làm bà đau khổ một thời. Nhưng tôi cũng đang đau khổ mỗi đêm, cố gắng chăm sóc đứa con gái nhỏ. Cháu đang tiến dần tới cõi chết vì tôi không đủ tiền mua Aspirin và nếu tôi có đủ tiền thì cũng không có đủ thuốc để mà mua!

Giọng người đàn ông thều thào trong điện thoại nặng trĩu ưu sầu. Margarita xúc động không biết xử trí ra sao bèn cúp điện thoại. Bà ngồi một lúc lâu, dán mắt vào sách mà chẳng thấy được chữ nào!

Margarita tự nhủ:
- Cho hắn đáng đời! Hắn đã làm đời ta đau khổ.

Nhưng lạ lùng làm sao, cơn giận sục sôi đã biến đâu mất mà có một cái gì hoàn toàn khác đã đong đầy trái tim Margarita!

Sáng hôm sau Margarita chạy vội ra tiệm thuốc. Bà mua thật nhiều Aspirin đóng vào một hộp lớn và yêu thương gởi về cho viên sĩ quan Cuba, kẻ cựu thù. Bà thầm nghĩ:
- Bây giờ ta mới tự do thực sự!

***

Trên cây thập tự ngày nào Chúa đã xin Đức Chúa Cha tha tội cho họ vì họ không biết việc họ làm. (Lc23,34). Yêu thương của Chúa là thế đấy. Margarita trong lòng đầy ắp căm thù khi nghĩ tới viên sĩ quan ngày trước. Nhưng khi đối diện qua điện thoại, tâm hồn bà chợt lắng dịu lại, trái tim bà mở ra một lòng khoan dung, một tình thương bao la, mà tình thương này bà lại dành cho chính kẻ thù đã hại mình. Chắc hẳn trong lúc này lời kinh Lạy Cha Chúa đã dạy đang vang vọng lên nơi tâm hồn bà … và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. (Mt 6,12) Bà đã tha thứ cho kẻ thù của mình, như Chúa trả lời câu hỏi của Phêrô ngày nào: không phải là 7 lần nhưng là 70 lần 7 (Mt 18,22). Bằng một cử chỉ cao đẹp mà khó có ai có thể làm được như bà Margarita: RỘNG LƯỢNG THỨ THA – CHIA SẺ TÌNH THƯƠNG

***

Lạy Chúa, đọc qua câu chuyện trên, con tự kiểm nghiệm lại con, con cảm thấy hổ thẹn vì những Lời Chúa dạy con qua Tin Mừng, con thực hiện chưa được là bao. Xin Chúa giúp con biết lắng nghe đón nhận những điều Chúa đang dạy con, qua những lời giáo huấn của Giáo Hội, của các Đấng Bề Trên một cách chân tình hơn để con sống thực hành đối với tha nhân, biết yêu thương, chia sẻ và tha thứ nhiều hơn. Amen!

Pet. PBH

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...