Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Chút lãng mạn cho cuộc sống

Lãng mạn là gì? Câu ấy toàn thế giới đã hỏi và tự hỏi bao nhiêu thế kỷ nay mà chưa thấu đáo…

Nhưng có thể khẳng định chắc chắn: lãng mạn không phải một món đồ, không phải một món ăn, không phải trang sức, không phải nước hoa, không phải xe hơi, không phải iphone.

Lãng mạn cũng không phải là một hiện tượng thiên nhiên như mưa đá, sấm chớp; không phải một luật lệ như luật giao thông, luật bảo hiểm. Lãng mạn không phải tiệm cà phê hay bệnh viện, chẳng phải quán cơm cũng chẳng phải tiệm sửa chữa ti vi hay quần áo cũ….

Tóm lại, lãng mạn vô hình …

Đến đây có một vấn đề đặt ra: cuộc sống có cần lãng mạn không? Nếu xét một mặt nào đó, chắc là không! Vì lãng mạn không ăn được, không mặc được, không cho thuê, không chuyển nhượng và không bán được. Khi một nồi canh không ngọt thì ta cho thêm bột ngọt chứ không thể cho lãng mạn vào …

Nhưng đôi khi sự lãng mạn thật cần thiết, nó giúp cuộc sống của chúng ta thêm phong phú, thêm đẹp, thêm thi vị, nó làm tâm hồn ta thêm giàu có thậm chí giúp ai đó có thêm niềm tin vào cuộc sống. Hạnh phúc là do mình tự tạo ra chứ biết trông chờ vào ai? Không có lãng mạn, hay chỉ thiếu lãng mạn hoặc kém lãng mạn cuộc đời sẽ nhàm chán vô cùng. Biết bao đôi tình nhân thừa nhà cửa, thừa ngựa xe, nhưng do thiếu lãng mạn mà phải chia tay. Biết bao nhiêu đêm nhạc không có lãng mạn không bán vé được và biết bao con người chỉ vì chưa lãng mạn mà bị xếp vào loại thô lỗ…

Ví dụ, buổi tối trước khi đi ngủ bỗng phát hiện ra trời đầy sao, mình ngắm sao một lát, vừa ngắm vừa nghĩ đến những điều tốt đẹp, có lẽ đây cũng là điều lãng mạn, chính sự lãng mạn đó sẽ rèn luyện cho tâm hồn mình những nét đẹp. Hoặc ngắm mưa, nghe những giai điệu của nó, tha hồ tưởng tượng, mơ ước, những lúc ấy hẳn sẽ mang lại cho mình cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Cũng từ đó, cuộc sống sẽ thú vị hơn khi con người với con người trở nên tình cảm, thân thiện với nhau hơn, vì chính cách sống sẽ quyết định cuộc sống của chúng ta. Buổi sáng dậy sớm nghe tiếng chim hót, thích ngắm những mầm non đang nhú, nhìn khu vườn xinh xắn chưa đầy 10m2 của mình mà chi chít những cây là cây, cảm giác mình như một lãnh chúa. Vì thế, mình luôn tự nhắn mình không nên để bất cứ ai có tâm địa xấu xa lọt vào đầu óc, để rồi mất thời gian suy nghĩ, và quyết không để cho một ngày dù là ẩm ương của mình trở thành vô nghĩa. Gạt bỏ hết những âu lo tủm mủn, hành trình còn dài, vác trên vai một tảng đá nặng thì ích gì, cứ hồn nhiên rồi sẽ bình yên.

Muốn trở thành người lãng mạn – đặc biệt là trong tình yêu – là mơ ước của hàng triệu người, nhưng rèn luyện ra sao để có lãng mạn mãi mãi vẫn bí mật. Bởi cùng một hành động là mua hoa tặng người yêu chẳng hạn, từ lãng mạn tới lố bịch chỉ cách nhau có vài ly…

Bản thân mình cũng chưa khi nào làm được một cái gì lãng mạn tuyệt đỉnh. Vả lại, lãng mạn rắc rối ở chỗ muốn làm ra nó đôi lúc phải có hai người… Chẳng hạn, trong một đêm trăng sáng, mình viết một bài thơ tình rồi dựng cô ấy dậy để đọc, nhưng cô ấy lại vừa đánh răng lại vừa đọc, thế là mọi sự lãng mạn cũng tiêu tan… Vì thế lãng mạn xây dựng rất công phu nhưng có thể bị phá hỏng do một chi tiết vớ vẩn…

Thật ra lãng mạn không mơ hồ, nó vô hình nhưng lại hiện hữu trong cái hữu hình, nó được cảm nhận qua sự rung động của trái tim, qua những bâng khuâng, thổn thức của con tim, qua những hy sinh cho nhau và qua những thao thức đòi hỏi cần được đáp trả “người có yêu tôi không”.

Đúng như bạn nói: “trong thời điểm mà cả xã hội đang bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống, của cơm áo gạo tiền” đồng thời tuổi đang yêu lại đúng vào tuổi lập nghiệp cho nên đôi khi người ta có cảm giác không còn thời gian cho chuyện lãng mạn trong tình yêu.

Nhưng thực tế cho thấy lãng mạn của thời này có những hình thức, biểu hiện phù hợp với nhịp sống hiện nay, phù hợp với style của các bạn trẻ hiện giờ. Tôi ví dụ, ngày xưa người ta viết thư cho nhau dài cả xấp, gửi cả tháng mới nhận được, bây giờ không có thời gian viết thư nhưng có thể email, chat… Sự lãng mạn hiện nay được sự hỗ trợ của khoa học, của công nghệ mới, mới mẻ hơn, hiện đại hơn. Không phải do cuộc sống hiện đại làm cho tình yêu kém lãng mạn, cái chính là do con người lầm lạc, ích kỷ và thô bạo trong tình yêu, làm cho tình yêu kém lãng mạn.

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...