Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

VẾT CHÂN NGÀI

Một nhà nghiên cứu người Pháp muốn đi qua sa mạc, ông mướn mấy người Ả Rập hướng đạo. Khi mặt trời lặn, một người trong bọn trải tấm nệm trên cát và cầu nguyện. Nhà trí thức hỏi:
- Anh làm gì thế?
- Tôi cầu nguyện.
- À, anh cầu nguyện hả? Anh cầu với ai chứ?
- Tôi cầu với Allah, Thiên Chúa.
Nhà trí thức cười mỉa mai:
- Anh có nhìn thấy Thiên Chúa bao giờ chưa?
- Chưa, chưa bao giờ.
- Thế anh có sờ thấy Ngài không ?
- Không
- Ủa, vậy đúng là anh điên, lại đi tin vào một ông Chúa mà anh không bao giờ xem thấy, nghe thấy hay sờ thấy được.
Người Ả Rập không biết trả lời làm sao. Sáng hôm sau, lúc hừng đông, nhà nghiên cứu ra khỏi lều, ông lưu ý người hướng đạo :
- Này, có con lạc đà vừa đi qua.
Đôi mắt người Ả Rập sáng lên :
- Ngài có nhìn thấy con lạc đà không?
- Không thấy.
- Ngài có sờ được nó không?
- Không.
- Vậy ra Ngài cũng điên rồi vì tin rằng có con lạc đà vừa đi qua mặc dù ngài không nhìn thấy, không nghe tiếng, không sờ vào nó.
Nhà thông thái vặn lại :
- Ô hay, anh không thấy những vết chân trên cát kia thôi.
Cùng lúc đó mặt trời mọc lên phía trời đông với tất cả huy hoàng tráng lệ. Bằng một cử chỉ, người Ả Rập chỉ mặt trời:
- Ngài không thấy dấu vết của Đấng Tạo Hoá sao? Xin ngài biết cho rằng có Thiên Chúa đấy.
***
Ngày nay, cuộc sống mà con người gọi là hiện đại, tiến bộ vượt bực về mọi mặt. Muốn di chuyển từ nơi này đến nơi khác một cách nhanh chóng đã có đủ mọi phương tiện máy bay, xe hơi, tàu thuỷ… Ngồi trước màn hình vi tính, nhấn nhấn gõ gõ, chỉ trong chốc lát đã bày ra trước mắt mình điều mình muốn. Ra ngoài đường phố, hoặc du lịch xa nhà con người vẫn liên lạc được với nhau bằng những chiếc điện thoại di động… và còn rất nhiều các thứ hiện đại khác nữa, đang phục vụ con người một cách hữu hiệu trong cuộc sống thường ngày. Nhưng Chúa ơi, ngày nay con người đang hưởng những phương tiện hiện đại đó, nhưng đâu có nghĩ ra được đó chính là những sản phẩm do chính Chúa đã cho phép con người tiếp tục công trình Sáng Tạo của Người. Mà chỉ nghĩ : cái này là của Bill Gates, cái kia là của Nokia, Sony, Samsung, Honda, Mercerdes… Như nhà nghiên cứu trí thức kia, quên đi rằng mình đang sống trong một hành tinh đầy bí ẩn, mà chính ông đang tìm tòi nghiên cứu. Ông đã không nghĩ ra được là phải đi tìm vị tác giả tạo dựng ra nó … để cầu nguyện, hướng dẫn soi sáng cho mình.
***
Lạy Chúa, con xin cám ơn Chúa đã cho con được sống, được nhìn, được hưởng những vật dụng hiện đại trong những năm đầu của thế kỷ 21 này. Xin Chúa giúp con nhận ra được rằng: Chúa là tác giả chính, nhưng Chúa lại muốn dùng sự thông minh, và bàn tay khéo léo của con người để tiếp tục công trình của Người. Vì con người là một tạo vật hoàn hảo mà Chúa dựng nên (St 1,26). Xin Chúa soi sáng cho những người Chúa muốn dùng, biết sử dụng sự thông minh và khéo léo của mình một cách sáng suốt, biết dùng cái quyền tự do Chúa đã ban một cách có ý thức, để sáng tác ra những vật dụng có ích phục vụ cho nhân loại. Xin Chúa cho con biết sử dụng những vật dụng đó một cách hữu ích, mang lại hiệu quả và ý nghĩa trong cuộc sống. Amen!
Phạm Bá Huyến

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...