Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Đức khiêm nhường theo Kinh thánh

Trong một thế giới đề cao “cái tôi” đầy ích kỷ như ngày nay, sống khiêm nhường là một thách đố lớn lao, dù biết rằng “khiêm nhường là nền tảng của mọi nhân đức”. Khó nhưng không phải không làm được. Muốn làm được thì chúng ta phải noi theo hai tấm gương lớn và sáng chói: Đức Kitô – Đấng hiền lành tuyệt đối, và Đức Maria – một Nữ Tỳ khiêm tốn. Một tấm gương khác cũng rất đáng noi theo là ông Môsê, vì Kinh Thánh cho biết: “Ông Môsê là người hiền lành nhất đời” (Ds 12:3).
Đây là một số câu Kinh Thánh liên quan đức khiêm nhường:
Mt 3:14 – Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!
Mt 5:4 – Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
Mt 11:29 – Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.
Mt 18:3 – Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
Mt 18:10 – Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.
Mt 20:26-27 – Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.
Mt 23:12 – Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.
Mc 9:35 – Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.
Mc 10:43-45 – Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em;44 ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người.45 Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.
Lc 1:38 – Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.
Lc 1:52 – Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Lc 3:16 – Tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người.
Lc 7:6-7 – Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi. Tôi không nghĩ mình xứng đáng đến gặp Ngài. Nhưng xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh.
Lc 9:48 – Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy. Thật vậy, ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất.
Lc 14:10 – Khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối.
Lc 14:11 – Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.
Lc 17:10 – Khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.
Lc 18:13 – Người thu thuế đứng xa và thưa: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi”.
Lc 22:26-27 – ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ. Bởi lẽ, giữa người ngồi ăn với kẻ phục vụ, ai lớn hơn ai? Hẳn là người ngồi ăn chứ? Thế mà, Thầy đây, Thầy sống giữa anh em như một người phục vụ.
Lc 5:8 – Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!
Ga 13:14 – Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.
Tv 69:30 – Phần con đây, thật khốn cùng đau khổ, lạy Chúa Trời, xin cứu vớt đỡ nâng.
Tv 86:1 – Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con, vì thân con nghèo hèn túng quẫn.
G 42:4 & 6 – Xin Ngài lắng nghe, và cho con thưa gửi đôi điều, con sẽ hỏi và xin Ngài đáp lại. Điều đã nói ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn.
G 10:15 – Nếu con có tội, thì khốn cho con! Mà nếu có công chính, con cũng chẳng dám ngẩng đầu: Tủi hổ đầy tràn, lỗi lầm chồng chất.
Gc 1:9 – Người anh em phận hèn hãy tự hào khi được Chúa nâng lên;10 còn người giàu có hãy tự hào khi bị Chúa hạ xuống, vì họ sẽ qua đi như hoa cỏ.
Ep 3:8-9 – Tôi là kẻ rốt hết trong toàn thể dân thánh, thế mà Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này là loan báo cho các dân ngoại Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Kitô, và soi sáng cho mọi người được thấy đâu là mầu nhiệm Thiên Chúa đã an bài.
Đức khiêm nhường được đề cập rất nhiều trong Kinh Thánh, xuyên suốt từ Cựu ước tới Tân ước. Chuyện kể rằng, từ Thập giá có tiếng nói với Thánh Tiến sĩ Thomas Aquino: “Thomas, con đã viết hay về Ta. Con muốn phần thưởng gì cho công việc của con”. Thánh nhân khiêm nhường trả lời: “Lạy Chúa, con chỉ muốn chính Ngài”. Với bộ Tổng luận Thần học kếch sù và cần thiết, như kim chỉ nam của Giáo hội, thế mà ngài khiêm nhường nói: “Những gì tôi viết ra chỉ là rơm rác”.
Lạy Chúa, chúng con xấu hổ lắm, xin thương tha thứ cho chúng con. Xin Đức Mẹ hướng dẫn chúng con, và xin Thánh Thomas kiềm chế chúng con. Amen.
Trầm Thiên Thu

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...