Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Tri ân những người Thầy thầm lặng


Thánh Augustino đã nói:“Chúa dựng nên con không cần có con nhưng để cứu chuộc con, Chúa cần sự cộng tác của con”.
Quả thật, ngay từ thưở ban đầu, Chúa đã có ý định dựng nên con, đặt con trong lòng Giáo Hội. Chúa vẫn luôn lặng lẽ đồng hành với con trên từng nẻo đường con đi. Và cuộc đời của con còn biết bao nhiêu người Thầy, trong những bước chân thầm lặng, đã luôn đồng hành với con. Những bước chân ấy, đến muôn đời con luôn nhớ ơn, bởi các ngài đã khơi dậy trong con sự khao khát trở nên một người tốt, một nữ tu thánh thiện; đã âm thầm ươm bao tri thức để con được lớn lên và sống làm người.
1. Cảm nhận bước chân thầm lặng đầu tiên
Chúa tác sinh con vào đời, cho con một mái ấm, có bóng cha yêu hiền hòa, có tình mẹ rất bao la….con ngụp lặn trong hạnh phúc biết mấy”.
Vâng, bước chân thầm lặng đầu tiên dẫn dắt đời con là người mẹ đã cưu mang, cho con được cất tiếng khóc chào đời trong vòng tay yêu thương của gia đình. Ba Mẹ đã hy sinh tất cả để con có một tuổi thơ thật đầm ấm. Ba Mẹ không những lo lắng cho con về vật chất mà cả tinh thần nữa, nhất là sau một ngày mệt mỏi với trăm ngàn công việc, vẫn dạy con đọc kinh cầu nguyện.
Tuổi thơ của con cứ thế được lớn lên trong yêu thương và an bình, đặc biệt hơn là Ba Mẹ đã gieo vào tâm hồn con ý hướng đi tu để dâng hiến cho Chúa. Khi con bước theo tiếng gọi huyền siêu, Ba Mẹ đã âm thầm cầu nguyện và quảng đại dâng con cho Chúa, mặc cho những khó khăn, những lời dèm pha của những người xung quanh. Ba luôn khuyên con: “Con ơi, Ba tin sự lựa chọn của con, con hãy cố gắng bám chặt vào Chúa nhé, Ba sẽ luôn cầu nguyện cho con để con đạt mơ ước”. Còn Mẹ thì nhắn nhủ rằng: “Con ơi hãy cố gắng sống ngoan, sống hết mình và vâng lời quý Dì con nhé”. Những lời khuyên đó chính là động lực, là lời nhắc nhớ con phải biết cố gắng sống làm sao cho xứng với ơn gọi cao trọng mà Chúa đã ban nhưng không cho con.
Con luôn tin rằng Ba Mẹ đã, đang và sẽ tiếp tục âm thầm cầu nguyện, hy sinh cho con từng ngày, để con được hạnh phúc trong đời tu và luôn sống trung thành với Chúa. Mãi mãi con xin cám ơn Ba Mẹ đã luôn yêu thương, đồng hành và vun đắp cho lý tưởng đời con.
2. Chuỗi dài những bước chân thầm lặng
Chúa đã gọi tên con dù con đây những lỗi lầm, phận con yếu đuối mỏng manh, nào đâu con xứng hồng ân”.
Chúa đã lên tiếng gọi con: “Hãy đến mà xem”. Con nghe và con đáp lời, thể hiện qua việc đến-xem và ở lại. Quả thực, Ngài đã gọi con bằng một tình yêu huyền nhiệm.
Năm 2003 con cất bước lên đường theo tiếng gọi của Chúa và con đã được Mẹ Hội Dòng đón nhận, cho con được sống trong nhà Chúa. Bước đầu, khi con còn đang ngơ ngác, sợ sệt, lo lắng chưa biết bắt đầu từ đâu thì Mẹ Hội Dòng, nhất là quý Dì Giáo đã ân cần chỉ bảo từng li từng tí, giúp con bớt lo sợ và con đã được tạo cho một bầu khí vui tươi, hạnh phúc để sống đời hiến dâng.
Nhìn lại những phút giây đầu đời tu, con cảm nhận tình thương mà quý Dì Giáo dành cho con, đã chăm lo cho con từ vật chất đến tinh thần, từ cách nhặt rau, nấu cơm, gấp chăn màn đến cách ăn nói, đi đứng; quý Dì còn dạy con phát âm sao cho chuẩn, đọc sách chấm phẩy sao cho rõ, đọc thế nào cho hay. Ngoài ra, quý Dì cũng luôn nhắc nhở con phải trung thành với giờ hẹn để gặp gỡ Giêsu mỗi ngày… Hơn nữa, dù bận nhiều việc nhưng quý Dì vẫn dành thời gian để đồng hành với con, chia sẻ cho con những kinh nghiệm đời tu, hướng dẫn con để con thực sự trở nên môn đệ Đức Kitô. Với nhiệt huyết tông đồ theo gương Thầy Giêsu, quý Dì đã đem hết tình yêu, khả năng và thời gian để phục vụ hầu dẫn đưa con đến gần Chúa và tiến sâu hơn trong tình Chúa.
Tất cả những hy sinh của quý Dì đều là những dấu chân thầm lặng đã từng bước đi vào đời con. Con xin tri ân Mẹ Hội Dòng và quý Dì đã đón nhận con, hướng dẫn con và hết lòng tạo điều kiện để con được lớn lên, trưởng thành hơn trong ơn gọi.
3. Những bước chân thầm lặng mang tri thức vào đời
Ông lái đò năm xưa vẫn còn bên dòng sông ấy, vẫn mái chèo đong đưa, tháng ngày đưa khách qua bờ”….
Vào đời với những bước tập tễnh đầu tiên, được Ba Mẹ vẽ những nét đầu tiên vào trang giấy trắng đời mình, kế đó con được thầy cô tập cho những vần chữ, nét bút i-tờ. Rồi dần dà theo năm tháng con được lớn lên trong nhận thức cũng như những kiến thức căn bản ở cấp II rồi cấp III và cao hơn nữa … Quả đời con như một hạt giống được quý thầy cô là những người đã ươm trồng, chăm sóc bằng nguồn tri thức của nhân loại, để mỗi ngày con được học hỏi và rèn luyện giúp cho hạt giống đó mỗi ngày được lớn lên, vươn mạnh hơn.
Thầy cô như những người lái đò đưa người qua sông đã để lại trong cuộc đời con những bước chân rất thầm lặng, để hôm nay, con có thể đứng vững hơn một chút giữa đường đời. Những người thầy, người cô năm xưa, vẫn còn bên dòng sông cuộc đời, vẫn âm thầm chở những bài học đầy yêu thương trên chuyến đò thời gian, để đưa từng thế hệ kế tiếp vào đời.
Làm sao con quên được những lời chỉ bảo, những bài học mà thầy cô đã chuyển trao, giúp cho hạt mầm đời con lớn lên và nay đã đơm hoa kết trái. Con xin nói lên lòng biết ơn sâu sắc của mình đối vơí những người thầy đã thầm lặng đi qua cuộc đời con, bằng nỗ lực vươn lên cùng đem những bài học đã lãnh nhận vào cuộc sống hôm nay.
4. Những bước chân thầm lặng của những người không tên
Từ lúc chào đời cho đến khi trưởng thành, có lẽ không ai trong chúng ta không nhận được sự trợ giúp từ những người xung quanh. Bản thân con cũng có vô vàn những bước chân thầm lặng luôn nâng đỡ, khích lệ con. Những bước chân đó vẫn đang theo sát bên con, nâng đỡ con cả về vật chất lẫn tinh thần, luôn ủng hộ con giúp con có những chọn lựa đúng đắn, biểu lộ một tình yêu đầy sáng kiến với Thiên Chúa và với mọi người. Đó chính là những bước chân của quý ân nhân, của những người đang cùng con trên đường lữ hành đức tin, những người đang cùng đi với con trên đường đời …. Tất cả đã chia sẻ, nâng đỡ con trong lời cầu nguyện, đã trợ giúp con mọi bề để con an vui phụng sự Chúa và dâng hiến chính mình làm hy lễ toàn thiêu trong việc phục vụ tha nhân.
Kể sao cho hết những hy sinh và giúp đỡ của biết bao người đang đồng hành cùng con cách này hay cách khác. Những tâm hồn quảng đại ấy, có thể là có người con chưa một lần được nhìn thấy họ, nhưng từng ngày họ đã ghi dấu trong đời con qua những bước chân tình yêu thật đáng trân trọng. Con xin chân thành tri ân những bước chân ấy, những bước chân đã góp phần làm cho cuộc đời và ơn gọi của con được thăng tiến mỗi ngày.
5. Tình yêu thầm lặng trên thập tự
Trên tất cả, phải kể đến một tình yêu rất lặng thầm, lặng thầm nhưng thật mãnh liệt, tuy không thấy nhưng vẫn luôn sống động với thời gian. Đó là tình yêu của Đấng đã tự nguyện hiến mạng để cứu chuộc con người qua cái chết đau thương trên thập giá. Tình yêu thầm lặng của Thầy Giêsu đã dạy con những bài học giá trị để con sống trong đời và trong ơn gọi Thánh hiến.
Quả thật, nhìn lên thập giá, con đọc ra được tình yêu của Chúa Giêsu đang diễn ra trong lặng thầm giữa bao đổi thay của thế  giới. Qua lăng kính của đức tin, thì trong thất bại ê chề của cái chết nhục nhã đó lại chỗi dậy một sức sống diệu kỳ, bởi nó ẩn giấu một tình yêu đích thực, vô vị lợi, vượt không gian và thời gian. Chính tình yêu ấy đã khơi nguồn ơn cứu độ cho nhân loại. Nơi thập giá, con còn gặp được Giêsu với một tình yêu thẳm sâu, vẫn âm thầm nhìn đến cuộc đời con, gọi mời con bước vào trang sử tình yêu với Ngài. Con đã học được bài học của sự nhẫn nại, của hy sinh và những giá trị khác không đo được bằng những chuẩn mực thuần nhân loại.
Trong trang sử đời con, đã bao lần con vấp ngã khi gặp những khó khăn hay bất trắc trong cuộc đời, cũng có lúc con muốn tháo lui vì đường hẹp thật khó viết nên bản tình ca … Chính lúc đó, Chúa lại âm thầm đến bên con, lắng nghe con và động viên con tiến bước. Dẫu biết rằng con nhỏ bé nhưng con vẫn luôn xác tín rằng chính Chúa là gia nghiệp đời con, và trước lời mời gọi yêu thương của Chúa, con đã can đảm cất lời:
“Vâng! Lạy Chúa này con xin đến để thi hành thánh ý Chúa”
6. Tâm tình tạ ơn
Nhân ngày Nhà Giáo, con muốn trải lòng mình trong lời ca tri ân. Những gì con có được như ngày hôm nay là nhờ biết bao công lao khó nhọc dưỡng nuôi dạy dỗ mà con đã đón nhận cách nhưng không từ Thiên Chúa, qua bàn tay yêu thương của Ba Mẹ, của Hội Dòng, quý Dì Giáo, quý Dì và quý ân nhân. Con nguyện sẽ cố gắng sống thật tốt để đáp lại ân nghĩa cao quý mà Thiên Chúa và mọi người đã dành cho con.
                                                                                            Sr. Rosa Nhật Tiến 

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...