Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Bình An Nơi Đâu

Mỗi ngày sống  trôi qua là lúc tôi dành cho mình  một khoảng lặng tâm hồn để nhìn lại bản thân. Tôi nhìn lại mọi sự diễn ra nơi mình từ tư tưởng, lời nói, cho đến hành động và các mối tương quan xung quanh của tôi.
Và ngày hôm nay tôi được đụng chạm bởi một câu truyện ngắn mang tựa đề: “Hạnh phúc hay không là ở bạn”. Câu truyện có nội dung như sau:
 Trong một buổi lên lớp, bước vào buổi học người thầy giáo vẽ một hình tròn lên bảng và nói với học sinh của mình rằng: Các em có thể vẽ được bao nhiêu đoạn thẳng nằm trong hình tròn này?
Thưa Thầy, em có thể vẽ được vô số đoạn thẳng nằm trong hình tròn này. Một bạn học sinh trả lời!
Em nói đúng lắm. Thầy giáo nói
Thầy giáo lại nói tiếp: Nếu giả sử mỗi người chúng ta là một đường thằng thì các em sẽ cảm thấy thế nào?
Có bạn nói: Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì cuộc sống của mình nó thằng và đẹp quá.
Nhưng có bạn lại trả lời: Nếu như vậy thì cuộc sống này sẽ buồn tẻ lắm vì em không được trải qua những khúc gập ghềnh của cuộc sống và như vậy em sẽ ít được trải nghiệm hơn.
Thầy giáo lại nói: Đó là những ý kiến của các em và những mong muốn của các em vậy hãy cố gắng để thực hiện được. Những các em ạ, cuộc sống không như những gì chúng ta mong muốn đâu. Cuộc sống hạnh phúc hay không hạnh phúc là ở chính bản thân mỗi người.
Sau khi đọc xong câu truyện ngắn, tôi cảm thấy người mình lặng hẳn xuống. Tôi suy nghĩ cuộc sống của mỗi người ai cũng như ai vậy. Bắt đầu khi sinh ra là một điểm nằm trên hình tròn và rồi khi nhắm mắt xuôi tay trên cuộc đời này là một điểm khác cũng nằm trên đường tròn đó. Và cuộc sống của tôi cũng vậy, bước vào cuộc đời thì  thấy “đời” đẹp lắm nhưng rồi càng đi tôi càng cảm thấy đời đâu như là mơ, mà đâu có phải là thơ. Khi gặp những biến cố trong cuộc đời tôi luôn cảm thấy có sự lo lắng bất an không biết  phải làm sao (những sự lo lắng bất an đó tôi tạm gọi nó là những nút giao nhau với đoạn thằng khác). Đâu phải chỉ có hai hay ba nút giao đâu nhưng là có đến  vô số nút giao. Lẽ nào mỗi ngày sống của tôi toàn là sự lo lắng bất an sao?
Như vậy tôi đâu cảm thấy được mình hạnh phúc.
Những lúc như thế tôi thường tìm cách đi đâu đó chơi để cho quên hết điều đó đi. Và trong những lúc vui chơi như vậy tôi đã quên đi được nó nhưng rồi sau cuộc vui chơi thì bắt đầu sự lo lắng bất an ấy lại ùa về bên tôi. Tôi cảm thấy mình bối rối biết bao, nếu như ngày nào tôi cũng đi chơi để cho quên đi sự lo lắng của mình thì tôi còn đâu ra thời gian để học tập, nghỉ ngơi và có thời gian bên gia đình anh chị em của mình. Tôi cảm thấy con người mình bất an và khao khát một sự bình an thật, một sự bình an làm tôi có thể yên tâm để đối diện với những nút giao của cuộc sống.
Trong một thánh lễ tôi có nghe được câu Lời Chúa theo Tin Mừng thánh Gio-an 14: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi”. Lúc này trong tôi cảm thấy vui mừng biết bao. Tôi nhận thấy sự bình an của Thầy Giê-su mới chính là điều mà tôi đang khao khát, đang tìm kiếm. Dường như Thầy Giê-su đang mang lấy những lo lắng, bất an của tôi. Nơi Thầy Giê-su tôi cảm thấy bản thân mình được hạnh phúc, được yêu thương và được nâng đỡ. Cũng chính Thầy đã dạy tôi biết được sự bình an thật phải xuất phát từ Thiên Chúa và khởi đi từ trong chính tâm hồn mình, còn sự bình an giả tạo là sự bình an chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi hay khi đối diện với biến cố nào đó thì sự bình an giả tạo đó mất đi. Không chỉ vậy Thầy còn dạy tôi biết cách đối diện với những biến cố. Đứng trước những nút giao tôi đâu biết phải làm gì nhưng chỉ khi tôi chịu lắng nghe và để Chúa dẫn dắt thì tôi cảm thấy hạnh phúc và mừng vui. Đúng thật là tôi đâu có một mình đối diện với nút giao mà là Chúa luôn đồng hành cùng tôi. Ngài luôn nâng đỡ và giúp tôi có đủ sức mạnh để vượt qua nút giao. Chính khi ý thức được như vậy tôi mới thấy bình an thật sự.
Lạy Chúa Giê-su,
Trong một cuộc sống với đầy những nỗi lo toan,
Xin đến để nâng đỡ con.
Giữa một cuộc sống với đầy những tối tăm mù mịt,
Xin đến dẫn dắt con.
Xin cho con được đến với Chúa, và ở lại trong Chúa là sự bình an đích thật
Amen.
CĐ MB

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...