Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Ngôi sao từ Phương Đông


Ngôi sao xuất hiện dẫn tới nơi hài nhi Giêsu không phải ai cũng nhận ra. Điều này bản văn diễn tả “Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện.” (Mt 2, 7). 
Để nhận ra ngôi sao, cần có những điều kiện cần thiết và cũng cần có lòng khát khao đến gặp gỡ Chúa, họ mới nhận ra ngôi sao dẫn đường.
Ngôi sao: Chúa Giêsu được xem như là ngôi sao xuất hiện. Thế nhưng, ngôi sao xuất hiện ấy, giống như nhiều người cũng nhìn lên bầu trời mà không nhận ra ngôi sao nào là ngôi sao nào, chỉ nhận biết chung chung, có những ngôi sao mà không biết có những chòm sao định hướng như chòm sao Bắc Đẩu. Cần có một hiểu biết và tìm kiếm nhất định mới nhận ra ngôi sao hướng chỉ về Đấng Cứu Thế.
Ngôi sao nhỏ bé: Sự kiện Chúa Giêsu sinh ra: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời.” (Mt 2, 6), khác hẳn với người đời thường nghĩ. Một con người vĩ nhân cần được sinh ra từ nơi cao sang, chứ đâu phải nơi nghèo hèn. Một sự kiện lớn lao cần phải được thực hiện nơi chốn huy hoàng chứ không phải nơi tối tăm, lạnh lẽo. Tư tưởng của con người tìm kiếm vinh quang của trần thế khác hẳn với tư tưởng của những con người tìm kiếm vinh quang Nước Trời. Những gì xem ra tầm thường và vô nghĩa, Thiên Chúa lại dùng để trở nên điều kỳ diệu trước mắt người đời. Thế nên, ngôi sao xuất hiện trên bầu trời chỉ có những ai tìm kiếm trong khiêm cung và thành kính mới tìm thấy.
Ngôi sao là Lời Chúa: “Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng” (Mt 2, 10), các nhà đạo sỹ vui mừng, đó là sự kiện sau khi được hướng dẫn bởi Lời Chúa, họ lại thấy ngôi sao xuất hiện. Trong hành trình tìm kiếm có khi thấy vụt tắt những ước mong, có khi lạc mất ngôi sao dẫn đường tìm gặp Chúa. Đó cũng là những tâm trạng của những con người tìm kiếm Chúa một lúc nào đó bỗng chẳng còn thấy Chúa. Lòng mang nặng nỗi u buồn, đi mà mà chẳng biết đi đâu, làm nhưng chẳng biết để làm gì trong những cuộc mưu sinh vất vả. Các nhà đạo sỹ cho họ thấy câu trả lời: Hãy hỏi han, hãy tìm gặp những người biết về Lời Thiên Chúa, tham khảo những hiểu biết về Thánh Kinh. Chính Lời Chúa là ánh sáng soi đường cho những ngày mệt mỏi, bế tắc trong đời sống. Chính Lời của Chúa được bày tỏ trong mỗi Thánh Lễ là những ngôi sao dẫn đường cho người lữ hành tìm gặp Chúa. Lời Chúa mời gọi mỗi ngày, “tìm sẽ gặp, gõ sẽ mở” (Mt 7, 7)
Ngôi sao không bao giờ tắt:Trong bài ca Exsultet hát trong đêm vọng Phục sinh ca ngợi Chúa Kitô: “Ước chi ngôi sao mai không bao giờ lặn đi, chính là con Chúa Đức Ki-tô, Người đã từ ngục tối tăm, huy hoàng chiếu sáng nhân gian”. Chúa Kitô Người là ngôi sao, các nhà đạo sỹ đại diện cho toàn thể thế giới, ước mong ngôi sao không bao giờ lặn đi, họ theo dấu đi tìm gặp Thiên chúa. Đó là hành trình nội tâm mãi mãi của nhân loại đi tìm gặp gỡ Thiên Chúa qua các dấu chỉ thời đại.
Ngôi sao giữa những ngôi sao. Có thể con người thần tượng hóa các nhân vật của mình như những ngôi sao. Họ có thể lầm lẫn khi “tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất” (Ga 5, 44). Thiên Chúa trong Chúa Kitô, một Con Người – Chúa ở trong nhân loại, Thánh Gioan nhận định: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.” (Ga 1, 14). Cần có một ưu tư nội tâm, con người của niềm hy vọng, mau mắn và luôn thao thức tìm đến ơn cứu độ. Các nhà đạo sỹ nhìn thấy ngôi sao, rời bỏ xứ sở của mình lên đường theo hướng dẫn, họ đại diện cho tất cả mọi người thành tâm tìm kiếm chân lý, sự thiện và tình yêu. Rời bỏ con người cũ kỹ của mình, những nẻo đường quanh co của lối sống, những đam mê trần thế khác để lên đường tìm kiếm Thiên Chúa.
Ngôi sao xuất hiện là những dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa, bạn và tôi có sẵn sàng rời bỏ chỗ đứng của mình để lên đường tìm đến gặp gỡ Chúa Giêsu không? Nếu không lên đường để gặp gỡ Chúa, mừng Chúa Giáng Sinh chỉ là lễ hội không mang ơn ích gì về đời sống thiêng liêng cho chúng ta.
Bạn thân mến!
Như người khôn ngoan tìm kiếm điều chân lý, sự thiện và tình yêu, chúng ta hãy mau lên đường tìm gặp gỡ Chúa, vì đó là tất cả ý nghĩa của sự hiện diện trên trần thế của chúng ta. “Nếu số phận không để tôi gặp Người, trên cõi đời này, thì xin cho tôi luôn luôn cảm thấy thiếu vắng bóng Người – đừng để tôi quên dù quên giây lát, mà xin để tôi gánh chịu buồn này day dứt trong những giấc mơ hay những giờ thao thức, Người ơi.” (bài số 79, Lời dâng, R.Tagore) 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...