Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Chúa Giêsu đã chọn sinh ra trong một gia đình để đến với thế gian

472Trong buổi triều yết thứ Tư 17/12/2014, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng gia đình là “quà tặng tuyệt vời mà Chúa ban cho thế gian từ thuở ban đầu khi Ngài trao cho Adam và Eve sứ mạng sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất (x. St 1, 28); quà tặng mà Chúa Giêsu đã khẳng định và ghi dấu vào Tin Mừng của Ngài”.
Khi đi qua Quảng trường Thánh Phêrô như thường lệ, Đức Thánh Cha Phanxicô dừng lại trước một nhóm các chủng sinh Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, họ tặng ngài một chiếc bánh mừng sinh nhật 78 của ngài với đầy đủ nến đã được thắp sáng. Đức Thánh Cha cũng đã có cơ hội để uống một ngụm trà maté, một thức uống truyền thống của Argentina, do khách hành hương mời ngài. Ở Đại lộ Hoà giải dẫn đến quảng trường Thánh Phêrô, những người đam mê tango nhảy mừng trên đường phố để mừng sinh nhật Đức Thánh Cha. Tuy nhiên trong bài huấn từ, Đức Thánh Cha không nhắc đến sinh nhật của mình.
Đức Thánh Cha nói rằng Lễ Giáng Sinh đến gần chiếu rọi ánh sáng mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa, mở ra một chương mới trong lịch sử phổ quát của người nam và người nữ. “Sự khởi đầu mới này xảy ra trong một gia đình ở Nazareth. Ngài đã có thể đến thế gian một cách ngoạn mục, như là một binh lính, hoặc như một hoàng đế… Không – Ngài đã đến như là con của một gia đình, trong một gia đình”.
Thiên Chúa đã chọn để được sinh ra “trong một gia đình nhân loại, mà chính Ngài đã lập ra. Ngài đã tạo nên gia đình này trong một ngôi làng xa xôi hẻo lánh ở vùng ngoại biên của đế quốc Rôma. Không phải ở Rôma, thủ đô của đế quốc, không phải ở một thành phố lớn, nhưng ở vùng ngoại biên hầu như không thể trông thấy được, thậm chí còn mang tiếng xấu. Các sách Tin Mừng nhắc lại điều này, gần như là một cách để nói rằng: “Từ Nagiaret, làm sao có cái gì hay được?” (Ga 1,46). Có lẽ, chúng ta vẫn nói như vậy trong nhiều miền đất của thế giới, khi chúng ta nghe thấy tên của một số vùng ngoại vi của một thành phố lớn. Nhưng chính từ đó, từ vùng ngoại biên của Đế quốc vĩ đại, ở đó bắt đầu câu chuyện thánh thiện và tốt lành nhất, câu chuyện của Chúa Giêsu ở giữa loài người. Và ở đó đã có gia đình”.
Đức Thánh Cha nói thêm: “Chúa Giêsu sinh sống ở vùng ngoại biên đó trong 30 năm, trong thời gian đó người ta không nhắc đến phép lạ, việc chữa lành, giảng dạy, hay đám đông chạy theo Ngài. Ở Nagiaret, mọi thứ dường như xảy ra ‘một cách bình thường’, theo truyền thống của một gia đình Do Thái đạo đức và cần cù làm việc… Các sách Tin Mừng, trong thái độ đúng mực, không nói gì về thời thanh niên của Chúa Giêsu và để nhiệm vụ này cho việc hình dung trìu mến của chúng ta. Nghệ thuật, văn học và âm nhạc đã đi theo con đường của trí tưởng tượng. Chắc chắn rằng không khó để hình dung biết bao bà mẹ có thể học hỏi từ sự chăm sóc dịu dàng của Đức Mẹ dành cho Người Con! Và biết bao người cha có thể rút tỉa kinh nghiệm từ mẫu gương của Thánh Giuse, một người công chính đã cống hiến cuộc đời mình để nâng đỡ và bảo vệ vợ con mình – gia đình mình – qua những thời khắc khó khăn. Chưa nói đến biết bao nhiêu người trẻ có thể được khích lệ bởi Người thanh niên Chúa Giêsu trong việc hiểu biết sự cần thiết và vẻ đẹp của việc vun trồng ơn gọi sâu xa của mình, và có những ước mơ lớn lao”.
Đức Thánh Cha tiếp tục bài huấn dụ rằng: “Như Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse đã làm, trước tiên mỗi gia đình Kitô giáo phải tiếp đón Chúa Giêsu, lắng nghe Ngài, trò chuyện với Ngài, che chở Ngài, bảo vệ Ngài, lớn lên với Ngài; và bằng cách này, làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Chúng ta hãy dành chỗ trong tim và dành những ngày sống cho Chúa. Mẹ Maria và Thánh Giuse cũng đã làm như vậy, và điều này không phải dễ dàng: họ đã phải vượt qua biết bao nhiêu khó khăn! Đó không phải là một gia đình giả tạo hay không thật. Gia đình Nagiaret mời gọi chúng ta tái khám phá ơn gọi và sứ mạng của gia đình, của mỗi gia đình. Vì vậy những gì đã xảy ra trong ba mươi năm ở Nagiaret cũng có thể xảy ra với chúng ta: làm cho tình yêu, chứ không phải ghen ghét, trở nên bình thường; việc giúp đỡ lẫn nhau trở thành điều phổ biến, thay vì sự thờ ơ và thù nghịch. Không phải ngẫu nhiên mà Nagiaret có nghĩa là ‘người gìn giữ’, như Tin Mừng cho chúng ta biết, Mẹ Maria ‘giữ gìn tất cả những điều ấy trong lòng’. Kể từ đó, mỗi khi có một gia đình giữ gìn mầu nhiện này, ngay cả khi gia đình đó ở vùng ngoại biên của thế giới, mầu nhiệm của Con Thiên Chúa, mầu nhiệm Chúa Giêsu đến để cứu độ chúng ta hoạt động. Và Ngài đến để cứu rỗi thế gian”.
Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài huấn từ bằng cách nói rằng: “Đây là sứ mạng cao cả của gia đình: dành chỗ cho Chúa Giêsu đến, đón nhận Chúa Giêsu trong gia đình, trong con người của con cái, của chồng, của vợ, của ông bà… Chúa Giêsu ở đó. Tiếp đón ngài ở đó, để Ngài lớn lên về mặt tinh thần trong gia đình. Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng này trong những ngày cuối cùng trước lễ Giáng sinh”.
Tạ Ân Phúc
Nguồn: UBMVGĐ

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...