Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2024

Người Tôi Yêu


Các bạn trẻ thân mến,


Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹp trai, con nhà giàu, học giỏi. Có người tự hào, người yêu tôi là đại gia, là diễn viên nổi tiếng, là chủ tịch, là giám đốc…Nhưng có ai đã từng tự hào với thiên hạ rằng, người yêu tôi là một chàng trai nghèo, không nhà, không cửa, không chốn tựa đầu, bị ghét bỏ, bị chống đối và bị giết chết cách nhục nhã? Thật khó để có thể tự hào về một con người như thế phải không? Đặc biệt, trong thế giới hiện đại hôm nay, người ta dễ bị cuốn hút bởi những giá trị ảo, những hưởng thụ vật chất bên ngoài, hơn là đi tìm giá trị thật bên trong.


Bạn đã có người yêu chưa? Người yêu bạn như thế nào? Bạn mong muốn điều gì nhất nơi người yêu của mình?


Tôi có một người yêu thật đặc biệt, chẳng giống ai trên thế gian này, bởi người yêu tôi mang hai bản tính, vừa là Thiên Chúa, vừa là con người. Thật khó tin phải không? Tại sao trong một con người lại có thể vừa là Thiên Chúa, vừa là con người? Nhưng đó là chân lý. Chân lý ấy được biểu lộ cách sống động nơi Đức Giêsu Kitô, Đấng tôi yêu mến và tôn thờ. Ngài đã thực sự cuốn hút tôi.


Quả thật, làm sao trái tim tôi không thể rung nhịp bởi Tình Yêu của một Đấng là Thiên Chúa đã trao tặng chính cả mạng sống mình vì tôi, dù nơi tôi con nhiều bất xứng và giới hạn.


Dưới con mắt của nhiều người, Người Yêu Tôi xem ra cũng chỉ là một con người bình thường như bao người khác.


Vâng, Ngài cũng là một con người bình thường như chúng ta, Ngài cũng được sinh ra, được lớn lên, được làm người như chúng ta. Ngài cũng biết khát (x.Ga 4,7), biết mệt (x.Mc 5,38), biết khóc (x.Ga 11,35), biết lo sợ (x.Lc 22,44). Tất cả những gì nơi thân phận con người, Ngài mang lấy tất cả, chỉ trừ tội lỗi.


Nhưng chính trong cái bình thường và xem ra tầm thường đó đã thể hiện được sức mạnh và quyền năng của một vị Thiên Chúa trong bản tính Thần linh của Ngài.


Ngài được sinh ra làm người do bởi phép Chúa Thánh Thần (x.Mt 1, 20). Thật khó có thể hiểu và tin được mầu nhiệm đó, nhưng chúng ta có thể làm được khi cùng với Mẹ Maria tin rằng “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không làm được” (Lc1,37).


Khi chiêm ngắm hang đá Bêlem, tôi cảm phục và yêu mến Ngài hơn bởi Tình Yêu giáng thế nhiệm mầu và cao quý mà Ngài dành tặng cho nhân loại.


Có vị hoàng tử nào trên thế gian này tự nguyện từ bỏ ngai vàng cao sang, quyền quý của mình để làm một kẻ nô lệ? Chắc chắn, không một ai, và chỉ có một Đấng duy nhất đó là Người Yêu Tôi: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Phil 2,6-8).


Chính trong “kiếp nô lệ”, Ngài đã ôm trọn tất cả những gì là hèn mọn, là nghèo nàn, khổ cực, thiếu thốn, đau đớn và nhục nhã nhất trong thân phận làm người để thông chia với con người những khổ đau, và để thi hành thánh ý Chúa Cha đã trao phó cho Ngài là đem ơn cứu độ đến cho nhân loại. “Chính vì thế, Ngài đã được Thiên Chúa siêu tôn và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (x. Phil 2, 9-11)


Chính trong tương quan nhiệm mầu của Ngài với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa đã ban tặng cho nhân loại một món quà vô giá từ trời mang tên “Tình Yêu”. Qua Thánh Tử yêu dấu duy nhất là Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã biểu lộ tình yêu của Ngài với nhân loại. Một tình yêu không phân biệt giàu nghèo, địa vị, sắc tộc, giai cấp (x.Ga 3,1), không phân biệt công chính hay tội lỗi (x.Ga 8,2-11), khỏe mạnh hay tàn tật, què quặt, đui mù (x.Lc 14,13). Một tình yêu tha thứ (x.Lc 22,6; Lc 23,34), phục vụ vô vị lợi (x.Ga 13,1-5). Và nhất là, Đức Giêsu thể hiện tình yêu qua sự hy sinh mạng sống của mình trên Thập giá vì nhân loại. “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).


Bằng chính những trải nghiệm thiêng liêng cá vị trong đời sống đức tin, tôi đã được cảm nếm sự dịu ngọt của Tình Yêu nơi Đấng tôi yêu mến và tôn thờ.

Tình Yêu là món quà vô giá Ngài ban cho tôi. Ngài đã yêu tôi hơn gấp trăm ngàn lần tôi yêu Ngài.


Ngài mãi yêu tôi dù tình yêu tôi dành cho Ngài thật nhỏ bé, có khi nhạt nhẽo, vô vị.


Nghe có vẻ hão huyền như đang trong mơ; nhưng không, đó là sự thật, tôi đang rất thực tế để xác tín điều đó. Tôi không dám chắc tôi sẽ mãi yêu và trung thành với Ngài, nhưng tôi tin Ngài mãi mãi yêu tôi và trung tín với tôi.


Trên con thuyền cuộc đời đầy bấp bênh và mong manh, Ngài đã cùng tôi trải qua những sóng gió, bão tố của thân phận làm người. Đã có lúc tôi tưởng chừng như không thể nào đứng vững và sẽ gục ngã, nhưng Ngài đã ở bên tôi, Ngài là nguồn nâng đỡ và ủi an để tôi mạnh mẽ tiếp tục tiến bước. Dù tôi chẳng biết, phía trước tôi là gì, tương lai tôi sẽ ra sao nhưng tôi bình an khi tin Ngài chính là bến bờ mà tôi đang hướng tới.


Người Yêu Tôi là thế, dưới con mắt người đời, Ngài không giàu sang, vinh hoa, phú quý, chỉ là một chàng trai nghèo đến nỗi từ lúc sinh ra cho đến lúc trao hơi thở cuối cùng, không một chốn nương thân để tựa đầu (Mt 8, 20), một chàng trai bị chính những người thân cho là mất trí (Mc 3,20-21), bị những kẻ chống đối sỉ nhục và giết chết cách nhục nhã trên Thập giá. Nhưng chính trong cái nghèo, cái điên rồ ấy của Thập giá, sự khôn ngoan của Thiên Chúa được biểu lộ (x. 1Cr 1,17-25).


Ngài đã phá tan đêm tối của tội lỗi và sự chết để nhân loại được sống bằng một Tình Yêu vĩnh cửu; nhờ đó, nhân loại được ngập tràn ánh sáng vinh quang Tình Yêu Thiên Chúa.


Tôi tin rằng, Ngài yêu tôi và Ngài cũng rất yêu bạn.


Ước gì Tình Yêu Đức Kitô lôi cuốn và thôi thúc chúng ta đến gặp và bước theo Ngài để chúng ta được mãi hạnh phúc trong Tình Yêu của Ngài.


Sương Mai, SJP

(Bài viết được tác giả gửi đến dongten.net )

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...