Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Khấn Dòng Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy



ĐAN VIỆN XITÔ THÁNH MẪU CHÂU THỦY: HỒNG ÂN THÁNH HIẾN
“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv. 118,1).
      Ngày 24.07 hàng năm, Hội Dòng Xitô Thánh Gia chọn làm ngày tạ ơn trọng thể. Đây là dịp để mỗi thành viên trong Hội Dòng nhìn lại những dấu ấn, những ân huệ mà Thiên Chúa đã trao ban cho Hội Dòng, cho các Cộng đoàn và cho từng cá nhân. Và đây cũng là dịp để mỗi thành viên của Hội Dòng nhớ về công ơn các vị tiền bối, nhất là cha Tổ Phụ Henri Denis Biển Đức Thuận, người đã khơi nguồn hạt giống Đan tu chiêm niệm trên đất nước Việt Nam. Tính đến nay, Hội Dòng Xitô Thánh Gia đã hiện diện trên đất Việt gần 100 năm (15.08.1918 - 15.08.2016). Hội Dòng đang hân hoan chuẩn bị Mừng kỷ niệm Bách Chu Niên thành lập Hội Dòng.
      Mới ngày nào đó (1918), cha Tổ phụ Henri Denis Biển Đức Thuận và một vài anh em vào rừng sâu ở Phước Sơn, Quảng Trị để “gieo hạt giống chiêm niệm”, đến hôm nay Hội Dòng đã gần 100 tuổi và không ngừng phát triển. Hội Dòng hiện có 12 Đan Viện (Nam và Nữ), trên 1000 thành viên. Đây là việc Chúa làm. Anh chị em trong Hội Dòng không ngừng dâng lên Thiên Chúa những lời ca, câu kinh trong hy sinh thầm lặng hàng ngày để cảm tạ Thiên Chúa và cầu ơn trên xuống cho muôn người.    
      Hòa chung trong niềm vui ấy, hôm nay vào lúc 9g00, ngày 24.07.2016, Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy tổ chức lễ khấn dòng cho một số anh em trong cộng đoàn. Viện Phụ M. Gioan Bosco Trần Văn Thành chủ tế, cùng đồng tế có 30 linh mục, một số tu sĩ nam nữ và các thân nhân của các Tân khấn sinh.
      Sau bài ca nhập lễ là nghi thức mặc áo dòng cho 3 Tân tập sinh. Sau gần 2 năm tìm hiểu, học tập, cầu nguyện và lao động trong Đan viện, hôm nay các em cương quyết dấn thân thêm một bước nữa vào đời sống đan tu. Phần nghi thức gồm 3 phần: Giới thiệu ứng sinh, huấn từ, trao tu phục và Tu luật thánh phụ Biển Đức. Cha Tập sư giới thiệu các thỉnh sinh cho Viện phụ. Viện phụ đã nhắc nhở các em hãy những điều thiết yếu của năm tập : tha thiết tìm Chúa qua việc siêng năng cầu nguyện, yêu thích thinh lặng, mến yêu khổ chế, chuyên cần học tập linh đạo đan tu Xitô để có nền tảng tu đức vững chắc cho đời sống tu sau này. Tiếp đó, Viện phục mặc áo dòng trắng cho từng tập sinh và nói: “Con hãy bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới theo hình ảnh Chúa Kitô.Viện phụ trao Tu luật và nói:  Đây là Tu luật mà con muốn nương theo để chiến đấu dưới cờ Chúa Kitô. Con hãy yêu mến, chuyên cần học tập và tuân giữ”. Và theo thói lệ Hội đòng Xitô Thánh Gia, các tập sinh sẽ tự chọn cho mình một vị thánh bổn mạng mới và từ nay anh em trong Đan viện sẽ gọi họ bằng tên thánh bổn mạng mới thay vì gọi họ tên ngoài đời(Tl số 67) như là sự từ bỏ thế gian, mặc lấy con người mới; cách sống mới của Chúa Kitô.
     Tiếp theo là phần thánh lễ. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Viện phụ nói lên niềm vui chung của Giáo hội Việt Nam: ơn gọi tu sĩ, linh mục gia tăng. Tháng 5, tháng 6, tháng 7 vừa rồi, nhiều Hội dòng, nhiều Giáo phận đã có nhiều anh chị em khấn dòng hoặc chịu chức linh mục. Cách riêng hôm nay Đan Viện Xitô Châu Thủy có thêm 3 Tập sinh, 5 tu sĩ khấn tạm, và 4 tu sĩ khấn trọn đời. Đây là hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa thương ban. Ngài mời gọi các khấn sinh hãy nhận ra tình thương của Chúa và hãy đáp trả một cách mau mắn như Samuel: “Lạy Chúa này con đây”(x. 1Sm3,1-10). Hãy sống triệt để lời mời gọi thánh của thánh phụ Biển Đức:“Không lấy gì làm hơn Chúa Kitô” (Tu Luật thánh Biển Đức, chương 72,11). Đức Kitô phải là lý tưởng cho cuộc các đan sĩ. Cần phải cương quyết từ bỏ những gì trần tục để được mối lợi là Đức Kitô (x. Pl 3,8). Sự từ bỏ một cách cụ thể qua những việc hy sinh, kinh nguyện, làm những công việc bổn phận của một đan sĩ. Ngoài ra cần phải khao khát say mê Thiên Chúa “như nai rừng mong mỏng tìm về suối nước trong”(Tv.42). Mỗi ngày trở nên giống Chúa Kitô hơn. Hãy cố gắng đi con đường Đức Kitô đã đi để nên đồng hình đồng dạng với Ngài…   
       Sau bài giảng là nghi thức khấn sơ khởi. Năm khấn sinh gồm:
      M. Martinô de Porres Trương Hồng Ngọc.
      M. Simon Hòa Lê Trần Thế.
      M. Camilô Lellis Trương Văn Tiến.
      M. Tôma Aquinô Hoàng Nghiêm.
      M. Đamianô Nguyễn Đức Nhiệm
       Phần nghi thức gồm 5 phần: Giới thiệu, huấn từ và thẩm vấn, lời nguyện, tuyên khấn, làm phép và trao tu phục mới cho khấn sinh. Cha Tập sư giới thiệu khấn sinh cho Viện phụ. Khấn sinh quỳ và Viện phụ ban huấn từ, thẩm vấn. Sau đó khấn sinh đọc lời tuyên khấn sơ khởi: khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục, vĩnh cư, và canh tân trong thời hạn ba năm theo Tu luật thánh phụ Biển Đức và Hiến pháp Hội dòng Xitô Thánh Gia. Đọc xong khấn sinh đưa tờ khấn tới trước bàn đặt xương cốt các thánh, ký và trao cho Viện phụ. Sau đó khấn sinh được Viện phụ mặc cho tu phục mới(áo trắng nẹp đen).
       Tiếp đến là nghi thức khấn trọn đời. Hơn 7 năm sống trong Đan viện, các thầy đã suy nghĩ, cầu nguyện nhiều, hôm nay các thầy dứt khoát khấn hiến dâng trọn đời mình cho Thiên Chúa để phục vụ Giáo hội và các linh hồn. Các khấn sinh gồm:
  • Giacôbê Trần Văn Bằng.
  • Phêrô Khanh Nguyễn Đức Hưng
  • Eymađô Nguyễn Xuân Nhật
  • Phêrô Khoa Trần Xuân Huy.
      Phần nghi thức gồm 5 phần: Giới thiệu, huấn từ và thẩm vấn, lời nguyện, tuyên khấn, làm phép và trao tu phục mới cho khấn sinh. Cha Tập sư giới thiệu khấn sinh cho Viện phụ. Khấn sinh qùy và Viện ban huấn từ và thẩm vấn. Sau đó khấn sinh đọc lời tuyên khấn: khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục, vĩnh cư, và canh tân trong cho đến trọn đời theo Tu luật thánh phụ Biển Đức và Hiến pháp Hội dòng Xitô Thánh Gia. Sau đó các Tân đan sĩ mang tờ tuyên khấn tới ký tại bàn thờ có hài cốt các thánh, rồi đem đặt giữa bàn thờ; đoạn Tân Đan sĩ hôn bàn thờ rồi ra giữa cung thánh đọc 3 lần lời thánh vịnh 118: “Lạy Chúa, xin đón nhận con theo Lời Chúa, để con được sống và được vui thỏa vì đã trông Chúa”. Viện phụ đọc lời nguyện thánh hiến và trao tu phụ mới cho các Tân Đan sĩ. Tiếp đến các Đan sĩ có lời khấn trọn trong Hội dòng và cộng đoàn lên hôn bình an các Tân Đan sĩ. Kết thúc nghi thức khấn dòng và thánh lễ tiếp tục như thường.
       Sau lời nguyện hiệp lễ, Viện phụ thay mặt Đan viện cám ơn cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt cám ơn cha mẹ, thân nhân của các Tân tập sinh, khấn sinh đã hy sinh dâng hiến con cho Đan viện để phục vụ Chúa và Giáo hội. Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan và được nối dài qua bữa tiệc đơn sơ tại hội trường Đan viện.
                                                     Louis Gonzaga Hoàng Luật

Không có nhận xét nào:

Người Tôi Yêu

Các bạn trẻ thân mến, Là phận nữ nhi, theo lẽ thường tình, lớn lên đến tuổi lấy chồng, ai cũng mong mình có được người bạn trai lý tưởng: Đẹ...